Có nên dùng thức uống bổ sung trước khi tập gym không?

Ngọc Quý
Ngọc Quý
25/12/2019 14:37 GMT+7

Hầu hết các loại đồ uống bổ sung dùng trước khi tập gym đều là dạng bột. Mục đích là giúp tăng cường khả năng tập luyện của người uống.

Trong những món bổ sung này có những gì và chúng thực sự có hiệu quả, giúp nâng cao hiệu suất tập luyện hay không thì không phải ai cũng biết. Để trả lời câu hỏi này, trang Health.com đã tổng hợp ý kiến của nhiều chuyên gia dinh dưỡng và huấn luyện viên chuyên nghiệp.

Trong thức uống bổ sung có gì?

Hầu hết các chất bổ sung uống trước khi tập sẽ tạo ra các kích thích làm tăng lưu lượng máu, nhịp tim và sự tập trung. Không có 2 loại thức uống bổ sung nào có thành phần giống nhau hoàn toàn. Tuy nhiên, nhiều loại đều có chứa carbohydrate và caffeine, các chuyên gia cho biết.
Các loại thức uống bổ sung cũng có thể chứa nitrate có khả năng cải thiện lưu thông máu và tăng cường hiệu suất vận động. Một thành phần quen thuộc khác là sodium bicarbonate giúp giảm tích tụ axit lactic, tăng sức mạnh cơ bắp trong ngắn hạn khi tập với cường độ cao.
Một số ý kiến tin rằng những thức uống bổ sung trước khi tập có thể giúp giảm cân. Ở một mặt nào đó, điều này là đúng. Vì thức uống bổ sung chứa vitamin B và một số chất giúp tăng cường khả năng vận động. Cơ thể khỏe hơn, vận động nhiều sẽ giúp đốt cháy nhiều calo hơn, từ đó giúp giảm cân, theo Health.com.
Một điều cần lưu ý khi dùng thức uống bổ sung là tránh uống quá mức khuyến cáo. Phần lớn những món này đều chứa caffeine. Nạp một lượng caffeine quá nhiều sẽ gây hại cho sức khỏe. Do đó, khi đã dùng thức uống thể thao thì cần hạn chế nạp những thức uống có nhiều caffeine như cà phê hay trà.
Không có loại thức uống bổ sung nào là an toàn và phù hợp với mọi đối tượng. Những người gặp vấn đề về tim mạch nên tránh những loại thức uống có các chất kích thích tim như amphetamine hoặc chất kích thích hoóc môn nam testosterone, theo Health.com.
Ngoài ra, nếu bạn đã ăn nhẹ trước khi tập thì cần cân nhắc liệu có dùng thức uống bổ sung hay không. Khi đã ăn những món giàu protein và carbohydrate trước khi tập thì có thể không cần uống. Nếu dùng cùng lúc cả 2 món này thì cơ thể sẽ không thể hấp thụ hết, gây lãng phí, theo Health.com.

Những ai không nên uống?

Điều này phụ thuộc vào từng đối tượng. Ví dụ, vận động viên thì cần phải uống vì cường độ thi đấu, tập luyện đặc biệt cao.
Người dưới 18 tuổi và phụ nữ mang thai không nên uống vì hàm lượng các chất gây kích thích như caffeine là cao.
Những người mắc các bệnh như rối loạn nhịp tim, tiểu đường, tiền tiểu đường hoặc nhạy cảm với caffeine cũng không nên uống.
Nếu bạn đang bị khó ngủ, đang dùng thuốc tăng huyết áp, có vấn đề về tiêu hóa hoặc ăn uống không điều độ thì cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi uống.
Nhìn chung, các chuyên gia tin rằng mọi người đều nên tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng thể thao trước khi lựa chọn thức uống bổ sung. Họ sẽ đưa ra lời khuyên là có nên uống hay không và nếu có thì bao nhiêu. Điều này đặc biệt cần với những người đang có các bệnh tiềm ẩn, theo Health.com.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.