Có nên siêu âm nhiều lần khi mang thai?

03/06/2013 05:40 GMT+7

Hiện nay, ngành y tế ngày càng phát triển và hiện đại nên việc khám thai trở nên thuận lợi và dễ dàng hơn. Chính vì thế mà nhiều sản phụ khi mang thai vì mong muốn được nhìn thấy hình ảnh con nên đã không ngần ngại tốn kém đi siêu âm nhiều lần. Tuy nhiên, theo các bác sĩ chuyên khoa, việc siêu âm nhiều lần khi mang thai là điều không cần thiết.

Cần siêu âm bao nhiêu lần khi mang thai?

PGS-TS-BS Nguyễn Đức Hinh - Hiệu trưởng Trường đại học Y Hà Nội, nguyên Phó giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương khi tham dự chương trình hội thảo “Hành trình làm mẹ” dành cho phụ nữ đang mang thai tại Hà Nội cho biết: “Siêu âm là cách ghi lại hình ảnh của thai nhi ở trong bụng mẹ. Nhờ đó mà mẹ không chỉ được nhìn thấy sự phát triển của thai nhi mà còn sớm biết được liệu bé có mắc các dị tật bẩm sinh hay không. Tuy nhiên có một thực tế là hiện nay có nhiều bà mẹ mang thai nghiện đi siêu âm, điều này ảnh hưởng ít nhiều đến sự phát triển của thai nhi”.

Cũng theo PGS-TS-BS Nguyễn Đức Hinh, trong suốt quá trình mang thai có 2 thời điểm quan trọng bắt buộc các bà mẹ mang bầu phải đi siêu âm và thăm khám thai, đó là tuần 12 và tuần 22 của thai kỳ.

Khi thai kỳ ở tuần thứ 12, các bác sĩ siêu âm có thể xác định tuổi thai một cách chính xác nhất. Và điều quan trọng hơn là bác sĩ có thể đo khoảng sáng sau gáy nhằm dự đoán một số bất thường nhiễm sắc thể (những bất thường này có thể là nguyên nhân gây bệnh Down, dị dạng tim, chi, thoát vị cơ hoành...). Nếu các bà mẹ mang thai đơn hay đôi thì giai đoạn này cũng là thời điểm để bác sĩ siêu âm có thể cho bạn kết quả chính xác nhất.

Thời điểm quan trọng thứ hai nên siêu âm khi thăm khám thai là tuần thứ 22 của thai kỳ. Đây là thời điểm mà các cơ quan bên trong thai nhi đã hình thành đầy đủ và khi được siêu âm, các bác sĩ sẽ xem xét xem các cơ quan đó có phát triển bình thường hay không. Các cột sống, hộp sọ, não, tim, phổi, thận, cánh tay và chân của thai nhi ở thời kỳ này đều có thể được nhìn thấy. Ngoài ra, bác sĩ có thể phát hiện hầu hết các bất thường về hình thái của thai nhi như sứt môi, hở hàm ếch, dị dạng ở các cơ quan nội tạng.

Ngoài ra, nếu có điều kiện, các bà mẹ nên siêu âm thai ở tuần thứ 32. Các bác sĩ sẽ phát hiện những bất thường xuất hiện muộn ở động mạch, tim và vùng cấu trúc não. Họ cũng sẽ kiểm tra dây rốn có đủ tốt để vận chuyển dinh dưỡng nuôi bào thai hay không, vị trí của nhau thai và tình trạng nước ối (đục hay trong, nhiều hay ít).

Những tác hại của việc lạm dụng siêu âm thai

Hiện nay, các tác hại lâu dài của siêu âm trong tiền sản đối với thai nhi chưa được chứng minh nhưng không ai dám khẳng định rằng siêu âm là hoàn toàn vô hại đối với thai nhi, nhất là đối với những thai nhi dưới 8 tuần tuổi - thời điểm thai đang hình thành.

Các nghiên cứu khoa học cho thấy siêu âm không gây ra ảnh hưởng gì đáng kể đối với cả cơ thể người mẹ và thai nhi. Khi các bà mẹ mang thai, việc siêu âm không hề khiến họ đau hay có cảm giác khó chịu gì đặc biệt.

Tuy nhiên, các bà mẹ mang thai không nên quá lạm dụng siêu âm. Việc siêu âm thai quá nhiều không chỉ tốn kém về mặt kinh tế mà còn rất mất thời gian bởi những lần chờ đợi được thăm khám và siêu âm.

Vừa qua, hội thảo “Hành trình làm mẹ” do Công ty cổ phần đầu tư Nam Dương - nhà phân phối nhãn hàng sản phẩm dinh dưỡng Imperial MOM XO - Hàn Quốc tổ chức đã được tổ chức ở khách sạn Daewoo - Hà Nội. Hội thảo đã thu hút gần 500 ông bố bà mẹ tương lai đến tham dự và cùng nhau giao lưu, chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm khi mang thai.

Tập đoàn bơ sữa Namyang Hàn Quốc

Các bà mẹ được bác sĩ, chuyên gia sản khoa hướng dẫn cách hít thở, tập thể dục... để luôn khỏe mạnh suốt thai kỳ và giảm bớt đau khi chuyển dạ; thông tin những dấu hiệu bất thường khi mang thai; tư vấn chế độ dinh dưỡng thai kỳ hợp lý... Bên cạnh đó, các bà mẹ còn được tham gia các trò chơi trúng thưởng, rút thăm may mắn và nhận nhiều phần quà hấp dẫn từ ban tổ chức.

Cũng trong khuôn khổ hội thảo, Tập đoàn bơ sữa Namyang Hàn Quốc đã giới thiệu về quy trình sản xuất các sản phẩm dinh dưỡng trong môi trường chân không hiện đại của tập đoàn và đặc biệt giới thiệu sản phẩm dinh dưỡng Imperial MOM XO dành cho phụ nữ đang mang thai và cho con bú có tới 39 thành phần dưỡng chất. Đặc biệt với sự kết hợp hài hòa hàm lượng can xi, sắt, CPP (Casein Phosphopeptide), a xít folic giúp thai phụ phòng chống thiếu máu, tăng khả năng miễn dịch, giảm chứng táo bón và tạo tiền đề dinh dưỡng vững chắc cho em bé từ trong giai đoạn thai nhi.

Hội thảo đã đem đến những kiến thức bổ ích và chia sẻ những kinh nghiệm quý báu, giúp các ông bố bà mẹ có được sự an tâm trong quá trình chuẩn bị đón bé yêu chào đời.

Hội thảo “Hành trình làm mẹ” dành cho phụ nữ đang mang thai được tổ chức tại nhiều tỉnh thành trên cả nước. Để đăng ký tham gia hội thảo xin vui lòng liên hệ hotline: (04) 35561599 (Hà Nội); (0511) 3715555 (TP.Đà Nẵng); (08) 54115500 (TP.HCM).

Tú Trinh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.