Có phải ảnh hưởng vì sinh mổ?

13/07/2009 14:36 GMT+7

(TNTS) Hỏi: Tôi 38 tuổi, đang muốn sinh cháu thứ 2, nhưng hiện tôi hay bị đau đầu và choáng khi ở nơi đông người qua lại, nhức mắt khi tập trung lâu vào một vật gì (triệu chứng này hay xảy ra kể từ sau khi sinh mổ cháu thứ nhất, đã 3 năm nay). Xin hỏi bệnh này có ảnh hưởng đến thai nhi hay không? Cần phải điều trị như thế nào?

Và hiện nay tôi có một bướu sợi tuyến ở đầu vú (đã khám bác sĩ) muốn mổ trước khi mang thai, nhưng không biết sử dụng thuốc điều trịcó ảnh hưởng đến thai nhi không? Mong bác sĩ tư vấn giúp. <phamthit anh@...>

- Trả lời: Các dấu hiệu bạn mô tả giống với bệnh về mắt, bạn nên kiểm tra lại tình trạng mắt (bệnh khúc xạ của mắt vẫn có thể gây đau đầu, chóng mặt). Nguyên nhân bệnh mắt, nếu có, có thể vì nhiều lý do khác nhau, chứ không liên quan gì đến việc sinh mổ. Sinh mổ chỉ làm tử cung có sẹo mổ, sẽ gây khó khăn cho lần sinh sau (dễ sinh mổ, dễ nứt hay vỡ tử cung trong lúc mang thai), làm sức khỏe suy yếu - cần thời gian hồi phục. Bạn cần điều trị bệnh mắt ổn rồi hãy mang thai.

Trong trường hợp không có vấn đề về mắt, nên kiểm tra có tình trạng thiếu máu hay có vấn đề về huyết áp hay không. Còn bướu sợi tuyến vú là bệnh lành tính, có thể phẫu thuật hoặc không, không có thuốc uống làm tan bướu, nếu mổ, chỉ cần dùng kháng sinh trong thời gian ngắn hạn (1 tuần), sau đó, nếu bạn có thai cũng không ảnh hưởng gì. Nếu không mổ bướu, bạn vẫn có thể mang thai, không bị ảnh hưởng trên thai hay ngược lại trên bướu trong lúc mang thai.

Thân!

Bác sĩ Đặng Lê Dung Hạnh
(BV Phụ sản Hùng Vương, TP.HCM)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.