Có thể mắc bệnh sốt xuất huyết nhiều lần

08/09/2014 07:10 GMT+7

Bệnh sốt xuất huyết Dengue là bệnh nhiễm vi rút Dengue cấp tính gây ra. Hiện nay, bệnh chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và chưa có vắc xin phòng bệnh.

Bệnh có thể gây ra dịch lớn với nhiều người mắc làm cho công tác điều trị và chống dịch gặp nhiều khó khăn. Bệnh nặng có thể gây tử vong, nhất là với trẻ em và gây thiệt hại lớn về kinh tế - xã hội. Biện pháp phòng chống sốt xuất huyết chủ động, hiệu quả nhất là diệt muỗi.

­­­­Bệnh sốt xuất huyết Dengue (SXH) do vi rút Dengue gây ra với 4 típ gây bệnh được ký hiệu là D1, D2, D3, D4. Cả 4 típ gây bệnh này đều gặp ở VN và luân phiên gây dịch. Do miễn dịch  được tạo thành sau khi mắc bệnh chỉ có tính đặc hiệu đối với từng típ cho nên người ta có thể mắc bệnh SXH lần thứ 2 hoặc thứ 3 bởi những típ khác nhau, tuy nhiên rất hiếm khi mắc bệnh lại lần thứ 4.

 

Chuỗi chuyên đề sức khỏe “Phòng ngừa và xử trí bệnh SXH” năm 2014 (và là năm thứ 4 liên tiếp) đang được tổ chức với sự phối hợp của nhãn hàng JUMBO - Công ty TNHH FUMAKILLA Việt Nam với Hội Liên hiệp phụ nữ các tỉnh thành trên toàn quốc.

Cho đến thời điểm này, chuỗi hội thảo “Phòng ngừa và xử trí bệnh SXH” đã đi qua hầu hết các “điểm nóng” về bệnh SXH tại các tỉnh/thành trên toàn quốc. Chuỗi hội thảo thu hút sự quan tâm của hơn 10.000 khách tham dự và đã kịp thời đưa các chuyên gia là các bác sĩ chuyên khoa, nhà sản xuất đến và đồng hành, hướng dẫn người dân các biện pháp phòng chống bệnh SXH một cách hiệu quả nhất.

Triệu chứng thường xuất hiện đột ngột, người mệt mỏi rũ rượi, nhức đầu, đau sau hốc mắt, đau cơ (đau thắt lưng và đôi khi đau chân), thường kèm theo đau họng, buồn nôn, nôn mửa, đau vùng thượng vị và tiêu chảy. Ở trẻ em, đau họng và đau bụng thường là những triệu chứng nổi trội. Hạ sốt xuất hiện vào ngày thứ 3 đến ngày thứ 8 thường kèm biểu hiện xuất huyết nhẹ (chấm xuất huyết dưới da, nốt xuất huyết và chảy máu mũi). Sau khi hạ sốt thường xuất hiện ban dạng dát sẩn đa hình thái, đôi khi gây ngứa, đầu tiên ở thân mình và lan rộng theo hướng ly tâm đến các chi, mặt, lòng bàn tay và lòng bàn chân. Một số trường hợp có thể bệnh tiến triển đến xuất huyết tiêu hóa và sốc…

Bệnh SXH không lây trực tiếp từ người sang người. Bệnh được truyền sang người qua muỗi đốt. Muỗi đốt hút máu người mắc bệnh hoặc người nhiễm vi rút không triệu chứng rồi từ đó lại đốt sang người khác và truyền bệnh. Muỗi truyền bệnh SXH được gọi là véc tơ truyền bệnh. Ăn uống chung, dùng chung đồ dùng không làm lây truyền bệnh SXH.

Muỗi truyền bệnh SXH thường đẻ trứng vào những dụng cụ chứa nước sạch trong nhà và khu vực quanh nhà như bể, thùng, lu, vại, thạp chứa nước sạch; chai lọ, thùng bỏ không, rác thải, lốp xe hỏng có chứa nước đọng... Thậm chí trứng muỗi có thể chịu được điều kiện rất khô và sống trong nhiều tháng, khi gặp nước trứng sẽ nở ra. Trong suốt đời, muỗi cái đẻ tới 5 lần, mỗi lần vài chục trứng.

Hiện nay bệnh SXH chưa có vắc xin và thuốc điều trị đặc hiệu nên biện pháp phòng bệnh quan trọng nhất là diệt muỗi, diệt bọ gậy/lăng quăng và phòng chống muỗi đốt. Nếu không có bọ gậy/lăng quăng, không có muỗi truyền bệnh thì không có bệnh SXH. Thường xuyên giữ gìn vệ sinh môi trường sống sạch sẽ; chủ động thực hiện các biện pháp diệt muỗi, diệt bọ gậy/lăng quăng tại hộ gia đình.

Thông tin sản phẩm

Nhang trừ muỗi JUMBO SUPER mới với công thức hoàn toàn mới, hạ gục muỗi ngay phút đầu tiên, bảo vệ gia đình khỏi muỗi vằn truyền bệnh SXH. Sản phẩm có mùi hương hoa lài và hoa lavender thơm ngát, tạo cảm giác dễ chịu và thoải mái khi sử dụng.

Bộ xông đuổi muỗi JUMBO hương hoa lily thơm ngát với tính năng mạnh mẽ và hiệu quả trong việc đuổi và ngăn ngừa muỗi đốt. Đặc biệt không có khói, không có tro và không bẩn. Sản phẩm được thiết kế rất tiện lợi, dễ sử dụng, tiết kiệm điện năng và giúp bảo vệ gia đình bạn liên tục suốt 45 ngày (8 giờ/ngày).

Bình xịt côn trùng JUMBO với công thức cải tiến đột phá mới, tiêu diệt gọn côn trùng gây hại như muỗi, gián, kiến trong tích tắc. Sản phẩm có 4 mùi hương chanh, lài, lavender và lily thơm ngát tạo cảm giác dễ chịu khi sử dụng. Bình xịt côn trùng JUMBO H2O tiên phong trong công nghệ sử dụng nước, công nghệ từ Nhật Bản lần đầu tiên có mặt tại VN, thân thiện với cây trồng và môi trường.

Sản phẩm có bán tại các cửa hàng bán lẻ và siêu thị trên toàn quốc. 

Có thể mắc bệnh sốt xuất huyết nhiều lần 
  

ThS Ng. Minh Tuấn
THÔNG TIN DỊCH VỤ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.