Có thể tránh nhiễm Covid-19 nặng nếu không mắc những bệnh nền này

Thiên Lan
Thiên Lan
05/03/2021 10:08 GMT+7

Nghiên cứu ước tính có đến 64% số ca Covid-19 nặng đến mức phải nhập viện là do mắc 4 bệnh nền sau.

Đó là béo phì, tăng huyết áp, tiểu đường và suy tim, theo Science Daily.
Một nghiên cứu cho thấy phần lớn các trường hợp nhập viện Covid-19 là do có ít nhất một trong bốn bệnh nền sau, đầu tiên là béo phì, sau đó là huyết áp cao, rồi đến tiểu đường và cuối cùng là suy tim.
Nghiên cứu, vừa được công bố ngày 25.2.2021 trên Tạp chí Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ và được dẫn đầu bởi các nhà nghiên cứu tại Gerald J. và Dorothy R. Friedman Trường Khoa học và Chính sách Dinh dưỡng tại Đại học Tufts (Mỹ), đã sử dụng một mô phỏng toán học để ước tính số lượng và tỷ lệ trong số các ca nhập viện Covid-19 lẽ ra đã có thể được ngăn chặn, nếu không mắc phải 4 bệnh chuyển hóa tim mạch chính nói trên.

Có đến 30% là do béo phì

Ảnh: Shutterstock

Trong các nghiên cứu khác, mỗi bệnh nền đều khiến cho tác hại của mắc Covid-19 trở nên nặng thêm.

Sáng 5.3: Không ca mắc Covid-19, Hải Dương xét nghiệm cho lái xe, học sinh

Dariush Mozaffarian, tác giả chính và là hiệu trưởng của Trường Friedman, cho biết phát hiện này kêu gọi các biện pháp can thiệp để xác định xem liệu cải thiện sức khỏe trao đổi chất tim mạch có làm giảm mức độ nguy hiểm do nhiễm Covid-19 hay không. Và cải thiện trong chế độ ăn uống và hoạt động thể chất, ngay cả khi không giảm cân, cũng có thể cải thiện nhanh chóng sức khỏe trao đổi chất chỉ sau 6 - 8 tuần.
Các nhà nghiên cứu ước tính rằng, trong tổng số 906.849 ca nhập viện do Covid-19 đã xảy ra ở Mỹ tính đến ngày 18.11.2020, có:
• 30% là do béo phì
• 26% là do huyết áp cao
• 21% là do bệnh tiểu đường
• 12% là do suy tim, theo Science Daily.
Nghiên cứu cho thấy một người có thể vẫn bị nhiễm bệnh nhưng nếu không mắc một trong 4 bệnh nền trên thì bệnh có thể không nghiêm trọng đến mức phải nhập viện.
Kết hợp chung cho 4 bệnh nền kể trên, cho thấy có đến 64% trường hợp nhập viện do Covid-19 có thể đã được ngăn chặn, theo Science Daily.
Theo tính toán, chỉ cần giảm 10% tỷ lệ mắc một trong các bệnh nền kể trên là đã có thể ngăn ngừa khoảng 11% số ca Covid-19 nghiêm trọng.
Vì vậy, việc thúc đẩy các biện pháp lối sống phòng ngừa, như cải thiện chất lượng chế độ ăn uống và hoạt động thể chất, để cải thiện sức khỏe tổng thể về tim mạch là rất quan trọng để phòng tránh nhiễm Covid-19 nặng.
Nghiên cứu cũng cho thấy tuổi tác cũng tác động đáng kể đến ảnh hưởng của các bệnh nền này đối với mức độ nghiêm trọng của nhiễm Covid-19, ví dụ, chỉ khoảng 8% số ca nhập viện Covid-19 ở người dưới 50 tuổi là do bệnh tiểu đường, trong có đến 29% số ca ở người từ 65 tuổi trở lên. Ngược lại, người béo phì ở lứa tuổi nào cũng đều nguy hiểm như nhau, theo Science Daily.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.