Cơ xương khớp - bệnh lý được quan tâm hàng đầu ở miền Bắc

16/12/2017 09:00 GMT+7

Khác với miền Nam, khí hậu miền Bắc đa dạng nhưng cũng khắc nghiệt hơn. Vào những thời điểm có gió mùa hay khi trời nóng ẩm, bệnh lý cơ xương khớp tái phát trầm trọng hơn và bệnh nhân thăm khám bác sĩ đông hơn nhiều lần.

Theo quan sát của giới chuyên môn, bệnh lý cơ xương khớp không chỉ là bệnh của người già mà ngày càng nhiều người trẻ mắc bệnh.
Lạnh, ẩm, thay đổi áp suất là đau
Loài người là sinh vật máu nóng, nhiệt độ cơ thể ổn định ở mức 37 độ C. Khi nhiệt độ môi trường giảm, máu lưu thông đến các cơ thay đổi, khiến độ đàn hồi cơ bắp giảm, gây cứng cơ, độ trơn nhớt của các dịch khớp cũng thay đổi. Vì vậy, khi cơ thể hoạt động thì các cơ, khớp va chạm dễ bị chèn ép và tắc nghẽn hơn bình thường, gây ra tình trạng viêm nhiễm làm sưng, nóng, đau cơ xương khớp.
Vào những ngày độ ẩm cao kết hợp với gió, buổi sáng hay tối ra đường, cơ thể dễ bị giảm nhiệt đột ngột gây ra một số rối loạn. Các mao mạch bị co lại, làm giảm lượng máu cung cấp đến các cơ khiến cơ dễ bị viêm, co cứng và gây đau. Đây chính là nguyên nhân gây nên chứng vẹo cổ và chứng đau lưng khi trời lạnh. Vì thế, người bệnh cơ xương khớp luôn phải giữ ấm cơ thể, đồng thời điều trị sớm để tránh làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh. Khi áp suất khí quyển giảm, các khớp có độ linh động cao như đầu gối, ngón tay, khuỷu tay, vai, hông bị ảnh hưởng. Kết hợp với luồng không khí lạnh, xương khớp sẽ bị đau nặng hơn, đôi khi đau nhói do dịch nhờn thay đổi, giảm khả năng “giảm xóc” và bôi trơn cho sụn khớp.
Thấu hiểu nỗi đau cơ xương khớp
Thấu hiểu những khổ sở của người mắc bệnh lý cơ xương khớp, Hội Thấp khớp học Việt Nam đã đồng hành cùng VPĐD Boehringer Ingelheim tại TP.HCM vừa tổ chức hội thảo “Quản lý bệnh lý cơ xương khớp” tại Hà Nội vào ngày 23.11 vừa qua. Hội thảo đã truyền tải nhiều kiến thức hữu ích về bệnh lý cơ xương khớp thông qua các diễn giả như TS-BS Nguyễn Văn Hùng - Trưởng khoa Cơ xương khớp Bệnh viện Bạch Mai, PGS-TS-BS Đặng Hồng Hoa - Trưởng khoa Nội cơ xương khớp Bệnh viện E. Các chủ đề chính như tổng quan về bệnh lý, dấu hiệu để nhận biết sớm bệnh lý, điều trị đau hiệu quả các bệnh lý cơ xương khớp, đặc biệt là ở khu vực miền Bắc vốn có khí hậu thường xuyên thay đổi, dẫn đến bệnh nhân cơ xương khớp ngày một tăng và trẻ hóa.
Hội thảo cũng là cơ hội để hơn 500 nhà thuốc tại Hà Nội và khu vực phía Bắc tham gia trao đổi để cùng nâng cao chất lượng sống cho người mắc bệnh lý cơ xương khớp. Bên cạnh những bài tham luận giá trị được trình bày từ các chuyên gia đầu ngành, hội thảo còn cập nhật thêm kiến thức mới về bệnh lý cơ xương khớp đến các nhân viên y tế tại nhà thuốc thông qua hình thức trưng bày, mô hình, trình chiếu LCD, ứng dụng mobile app…. giúp người tham dự tiếp thu kiến thức một cách sinh động và dễ nhớ hơn.
Có mặt tại hội thảo, bược sĩ Hồ Thị Bích Trâm - đại diện Bộ phận Tiếp thị của VPĐD Boehringer Ingelheim tại TP.HCM khẳng định thêm “Boehringer Ingelheim rất hân hạnh được đồng hành với Hội Thấp khớp học VN cùng thực hiện chuỗi hội thảo này. Chúng tôi tin rằng hội thảo sẽ giúp các nhân viên y tế tại nhà thuốc nâng cao hiệu quả tư vấn, nhất là trong việc điều trị đau để người bệnh cơ xương khớp có thể vui sống mỗi ngày”. Hội thảo tại Hà Nội ngày 23.11 vừa rồi cũng đã khép lại chuỗi hành trình sau khi được tổ chức tại TP.HCM (25.10), Cần Thơ (27.10), Đà Nẵng (17.11).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.