Coi chừng mỹ phẩm dỏm

15/07/2011 19:27 GMT+7

Trong 6 tháng đầu năm 2011, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) TP.HCM đã phát hiện, thu giữ 44.644 đơn vị mỹ phẩm vi phạm. Đáng chú ý là trong đó có 1.695 đơn vị mỹ phẩm giả.

Biến hóa chất độc hại thành mỹ phẩm xịn

Ngày 30.6, Đội QLTT 5A, thuộc Chi cục QLTT TP.HCM phối hợp với công an địa phương kiểm tra cơ sở mỹ phẩm tại số 962/5B1 Lò Gốm, P.8, Q.6 do bà Lương Kim làm chủ cơ sở. Qua đó đã phát hiện tại đây nhiều nguyên liệu và mỹ phẩm thành phẩm giả. Đội đã thu giữ 2.208 hộp kem dưỡng da giả hiệu Me one (loại 4g, trị giá 13.240.000 đồng), 86,5 kg bao bì giả mạo, 8,4 kg (36.449 cái) tem chống giả và nhãn phụ, 45 kg nhãn ghi hướng dẫn sử dụng, chuyển về kho để điều tra, xử lý.

Ông Nguyễn Văn Bách, Đội trưởng Đội QLTT 5A cho biết: “Cơ sở này không có giấy phép kinh doanh, không đăng ký chất lượng sản phẩm, chỉ gia công bằng tay, hoàn toàn không có máy móc gì. Chủ cơ sở khai gia công theo đặt hàng của người khác nhưng không có giấy tờ gì để chứng minh điều đó, cũng không khai người đặt hàng. Toàn bộ tang vật vi phạm sẽ bị tiêu hủy”.

Mới đây, ngày 2.7, lực lượng Cảnh sát kinh tế Q.Ninh Kiều (TP Cần Thơ) kiểm tra 2 cơ sở sản xuất của Công ty TNHH hóa mỹ phẩm M.L (Q.Ninh Kiều) cũng niêm phong tạm giữ 8.818 hộp các loại kem chống nắng, tẩy trắng da; 395 bịch nylon đựng kem và 112 kg kem chưa đóng hộp. Bước đầu, đại diện công ty này khai nhận, 2 cơ sở sản xuất của công ty hoạt động từ năm 2010, bằng cách mua các loại hóa chất trên địa bàn TP Cần Thơ rồi pha chế thành các loại kem để bán ra thị trường. Công ty này không thực hiện việc đăng ký, công bố chất lượng và nguồn gốc sản phẩm theo quy định...

Đội lốt mỹ phẩm xách tay giá rẻ

Với gương mặt còn “vương vãi” tàn tích, chị Phương Uyên, chủ tiệm tóc ở Q.Thủ Đức (TP.HCM) vẫn chưa hết sợ hãi khi kể về mỹ phẩm xách tay giá rẻ: “Cách đây hơn 3 tháng, thông qua cô đồng nghiệp giới thiệu mối cung cấp “mỹ phẩm xách tay giá mềm nhưng xài được lắm” nên tôi mua dùng thử. Người bán giới thiệu là có người thân ở nước ngoài xách về nên hàng giá rất rẻ và yên tâm về chất lượng. Thấy trên vỏ hộp có tem chống giả nên tôi cũng yên tâm dùng thử. Nhưng chưa hết 1/3 hộp mỹ phẩm dưỡng da thì da mặt tấy đỏ, nổi mụn li ti. Người bán giải thích là da không hợp với loại mỹ phẩm này nên giới thiệu tôi dùng loại khác. Nhưng dùng loại khác da mặt càng phồng rộp, tấy đỏ hơn. Hoảng quá tôi đi bệnh viện khám thì bác sĩ cho biết là da bị tổn thương nặng, có nguy cơ hủy hoại hoàn toàn nếu tiếp tục sử dụng. Tôi phải điều trị một thời gian dài, tốn rất nhiều tiền thì da mặt mới phục hồi dần nhưng vẫn còn tổn thương, ra nắng là sưng rát, đỏ tấy lên”.

Theo ghi nhận của chúng tôi, không ít trường hợp người tiêu dùng cả tin, ham rẻ nên mua mỹ phẩm xách tay trôi nổi thì… tiền mất tật mang, không thể khiếu nại, kiện cáo gì được. Đại diện Văn phòng phía Nam - Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng VN, cho biết vừa tiếp nhận một trường hợp đến khiếu nại vì mua và sử dụng mỹ phẩm xách tay bị hư, nám, sạm đen hết khuôn mặt. Tuy nhiên, người này không có chứng cứ mua hàng ở đâu nên cũng không thể can thiệp.

Xu hướng hiện nay của mỹ phẩm “xách tay” là từ các lò sản xuất chui. Trên các trang web, mỹ phẩm xách tay cũng được chào mời hấp dẫn nhưng không ai chứng minh được nguồn gốc. Tương tự, đủ loại mỹ phẩm nổi tiếng thế giới bày ra bán lề đường, chợ lẻ. Đội QLTT 3A liên tục ra quân truy quét loại mỹ phẩm này nhưng chỉ như bắt cóc bỏ đĩa. Một cán bộ QLTT TP.HCM cho biết, đa số là mỹ phẩm giả, lậu, giá chỉ bằng 20% hàng thật, chất lượng thì không thể lường được. 

Theo bác sĩ Trần Ngọc Ánh, Bệnh viện da liễu TP.HCM, mỹ phẩm giả để lại nhiều tác hại cho da như: gây mụn trứng cá, mụn mủ, sần, teo, ngứa, sưng đỏ..., sạm da, loang lổ. Mỹ phẩm giả có chứa chất corticoid còn làm rạn da. Thực chất corticoid là chất tẩy da, chất này sẽ làm da mỏng đi, khi đó người dùng dễ nhầm tưởng da trắng đẹp, hồng hào. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn da sẽ bị tổn thương nghiêm trọng với các hậu quả như: viêm da dị ứng, viêm nang lông, lão hóa da sớm không thể phục hồi được.

Hoàng Việt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.