Công dụng vượt trội của dầu gạo

08/12/2014 08:00 GMT+7

Dầu gạo là tinh chất được chiết xuất từ lớp cám gạo, có chứa rất nhiều dưỡng chất quý không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn có công dụng vô cùng hiệu quả trong việc làm đẹp như omega 3, 6, 9, vitamin E, phytosterol,...

Công dụng vượt trội của dầu gạo
Dầu gạo giúp ngăn chặn quá trình lão hóa - Ảnh: Shutterstock

Lớp cám tuy chỉ chiếm 7 - 8% trọng lượng của hạt gạo nhưng lại ẩn chứa hàm hượng cao các dưỡng chất quý giá. Một trong những minh chứng quan trọng cho giá trị dinh dưỡng ở lớp vỏ cám của hạt gạo, chính là gạo lứt (gạo nguyên cám). Gạo lứt được xem là sản phẩm thiên nhiên vô cùng quý giá tạo nên trạng thái cân bằng của các quá trình chuyển hóa - trao đổi chất trong cơ thể, tăng cường hệ miễn dịch, duy trì thể trạng khỏe mạnh và hỗ trợ đẩy lùi các nguy cơ gây bệnh.

Với sự phát triển của khoa học kỹ thuật hiện đại, dầu gạo đã được nghiên cứu và sản xuất thành công dựa trên những lợi ích dinh dưỡng vượt trội của lớp vỏ cám gạo, mang lại cho người tiêu dùng thêm sự lựa chọn uy tín để bảo vệ sức khỏe cũng như duy trì vẻ đẹp của bản thân.

Thực phẩm cho sức khỏe

Trong dầu gạo có chứa hàm lượng cao gamma oryzanol - dưỡng chất chống ô xy hóa được tìm thấy trong hạt gạo nguyên cám. Cùng với phytosterol, vitamin E, omega 3, 6, 9, dầu gạo có khả năng thúc đẩy tuần hoàn máu, bảo vệ vững chắc sức khỏe tim mạch. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Dinh dưỡng của Mỹ năm 2005 đã cho thấy lượng cholesterol đã giảm xuống trung bình 7% sau chế độ ăn có sử dụng dầu gạo. Giảm lượng cholesterol đồng nghĩa với ngăn ngừa và làm giảm nguy cơ bị đột quỵ cũng như các bệnh về tim.

Bên cạnh đó, dầu gạo có nhiệt độ bốc khói cao (khoảng 254oC) nên có khả năng hạn chế hiện tượng cháy khét, giúp lưu giữ hương vị thơm ngon của món ăn trong tất cả hình thức chế biến như chiên, xào, trộn salad hay làm bánh. Do vậy, tại các quốc gia tiên tiến như Úc, Nhật, New Zealand, Hàn Quốc... dầu gạo rất được tin dùng khi đáp ứng được những yêu cầu khắt khe về một chế độ dinh dưỡng cân bằng. Cụ thể, ở Nhật, dầu gạo được xem là “dầu ăn của trái tim” hay tại châu Âu và Mỹ, dầu gạo được nhìn nhận như một biểu tượng tốt cho sức khỏe.

Công dụng vượt trội của dầu gạo
Ảnh: Shutterstock

Bí quyết duy trì vẻ đẹp tự nhiên

Từ xa xưa, cám gạo được xem như một bí quyết thiên nhiên trong việc gìn giữ sắc đẹp của phụ nữ Á Đông, mà gần gũi nhất với người VN hẳn là phương pháp sử dụng nước vo gạo (thực chất có chứa các tinh dầu cám gạo hòa tan) để rửa mặt, rửa tay. Dựa trên những nghiên cứu khoa học gần đây cho thấy, nhờ dưỡng chất gamma oryzanol (hiệu quả gấp 4 lần vitamin E), dầu gạo có khả năng đẩy lùi các gốc tự do - nguyên nhân gây lão hóa da. Bên cạnh đó, gamma oryzanol còn hiệu quả trong việc chống lại tia UVA (nguyên nhân khiến da bị lão hóa sớm) và tia UVB, giúp giảm nguy cơ da bị cháy nắng, sạm nám, hoặc ung thư da.

Cùng với vitamin E, gamma oryzanol hiệu quả trong việc ngăn chặn quá trình lão hóa diễn ra sớm trước tuổi 30, đặc biệt đối với những người sống ở khu vực thành thị bị tác động thường xuyên bởi môi trường ô nhiễm, tình trạng căng thẳng, chế độ ăn uống và nghỉ ngơi không điều độ. Do đó, dầu gạo đang được phụ nữ trên toàn thế giới tin dùng như một liệu pháp thiên nhiên cho sắc đẹp hữu hiệu để dưỡng da mặt, dưỡng da toàn thân, chống nám, phục hồi da hư tổn, dưỡng ẩm, dưỡng tóc…

Với những công dụng vượt trội nêu trên, không ngạc nhiên khi loại dầu chiết xuất từ hạt gạo nguyên cám nhỏ bé đã trở thành nguyên liệu quý giá có khả năng chinh phục những người tiêu dùng khó tính nhất, để từ đó dẫn đầu xu hướng chăm sóc sức khỏe và làm đẹp trên toàn thế giới.

Minh Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.