Củ dền giúp cải thiện vận động cho người già

15/11/2016 12:16 GMT+7

Ăn củ dền có thể giúp người trẻ chạy nhanh hơn, tăng cường sức khỏe vận động cho người già. Các nhà khoa học tin rằng hiệu ứng này xuất hiện là do hàm lượng nitrat trong củ dền giúp tăng cường năng lượng cho tế bào.

Uống nước ép củ dền giúp hỗ trợ khả năng vận động Ảnh: Shutterstock
Trong nghiên cứu, các nhà khoa học chia những người tình nguyện ra 2 nhóm. Một nhóm được uống nước ép củ dền nguyên chất. Nhóm còn lại cũng uống nước ép củ dền nhưng đã loại bỏ nitrat, theo Daily Mail.
Hai loại nước ép có vị như nhau. Các kết quả sau đó thu được cho thấy nhóm uống nước ép củ dền có nitrat chạy nhanh hơn nhiều nhóm còn lại.
Đây là một trong những nghiên cứu đầu tiên tìm hiểu về mối liên kết giữa nitrat trong củ dền với hoạt động tập luyện thể chất và chạy nước rút, giáo sư Andrew Jones tại Đại học Exeter (Anh) cho biết.
“Trong nghiên cứu, chúng tôi tìm hiểu về ảnh hưởng của chế độ ăn giàu nitrat đến sức khỏe và hoạt động của con người. Tập trung vào sức bền, chạy trong quãng đường dài. Củ dền dường như làm cơ bắp hoạt động hiệu quả hơn”, ông Andrew Jones nói thêm.
Nghiên cứu kiểm tra tác dụng của củ dền bằng hình thức tập thể dục là chạy. Thế nhưng, củ dền vẫn có ích trong các hoạt động thể chất thường ngày. Đối với người già, đó có thể là bước đi vững khi leo cầu thang hay trèo lên xe. Với người trẻ, củ dền sẽ tăng cường sức chịu đựng thể chất khi chơi thể thao, tập luyện cường độ cao hay bất chợt phải vận dụng sức mạnh của cơ bắp như mang vật nặng.
Ngoài củ dền, một số loại thực vật khác cũng giàu nitrat như cải bó xôi, cải xoăn và nhiều loại rau cải lá xanh khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.