Cùng lúc phẫu thuật cắt túi mật và lấy sỏi ống mật chủ cho bệnh nhân

21/07/2020 12:16 GMT+7

Bệnh nhân được thực hiện phẫu thuật kết hợp nội soi cắt túi mật và nội soi mật tụy ngược dòng lấy sỏi ống mật chủ. Phương pháp này mang lại nhiều lợi ích cho bệnh nhân hơn, với thời gian nằm viện ngắn và nhẹ nhàng.

Phẫu thuật '2 trong 1' nhanh gọn

Bệnh nhân nam N.T.H (72 tuổi, ngụ Q.Tân Phú, TP.HCM) nhập viện trong tình trạng đau vùng thượng vị hạ sườn phải, thỉnh thoảng đau quặn từng cơn, sốt rét run.
Bệnh nhân cho biết mình bị đau bụng đã hai ngày liên tục, đi khám ở phòng khám tư và được cho thuốc uống nhưng tình trạng không cải thiện. Ngoài ra, bệnh nhân còn bị tăng huyết áp và Parkinson.
Tại Bệnh viện Gia An 115 (TP.HCM), kết quả chụp CT và siêu âm bụng cho thấy bệnh nhân có sỏi ống mật chủ, đường kính 13 mm và sỏi kẹt cơ Oddi (là cơ có thể đóng và mở nhằm điều tiết lượng dịch tiêu hóa (dịch mật và dịch tụy) vào tá tràng để tiêu hóa thức ăn), kích thước 7-8 mm. Bệnh nhân còn bị nhiễm trùng đường mật, bạch cầu tăng cao.
“Nếu bệnh nhân không được điều trị kịp thời thì rất dễ dẫn đến sốc nhiễm trùng đường mật. Khi đó, tỷ lệ tử vong của bệnh nhân sẽ trên 60%”, thạc sĩ - bác sĩ Nguyễn Thế Toàn, Phó trưởng Khoa Ngoại, Bệnh viện Gia An 115, đánh giá.
Bệnh nhân đã được thực hiện kết hợp phẫu thuật nội soi cắt túi mật và nội soi mật tụy ngược dòng (ERCP) lấy sỏi ống mật chủ.
Sau 1 giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã giải quyết cùng lúc được hai vấn đề bệnh lý cho bệnh nhân. Một ngày sau mổ, bệnh nhân hầu như không còn đau, kết quả các xét nghiệm ổn định. Bệnh nhân được xuất viện chỉ hai ngày sau phẫu thuật.

Nhiều lợi ích cho bệnh nhân

Theo bác sĩ Toàn, trước đây mổ cắt túi mật và mổ lấy sỏi ống mật chủ thường được tiến hành riêng rẽ hoặc phải mổ mở.
Đối với mổ mở, bác sĩ sẽ rạch một đường 15-20 cm trên thành bụng người bệnh, tiến hành cắt túi mật rồi mở ống mật chủ ngang hông, lấy sỏi; sau đó đặt vào ống mật chủ một ống dẫn để dẫn mật ra ngoài thành bụng. Như vậy, bệnh nhân sẽ phải nằm viện tối thiểu 5-7 ngày, ống dẫn chỉ được rút ra sau ít nhất 11-14 ngày.
“Với phương pháp mổ cũ, bệnh nhân sẽ đau nhiều, có thể ảnh hưởng đến hô hấp và phải trải qua một cuộc mổ lớn. Hơn nữa, sỏi ống mật tái phát là điều khó tránh sau vài năm, thậm chí vài tháng; lần mổ sau sẽ càng khó hơn lần mổ trước”, bác sĩ Toàn đánh giá.
Đối với nội soi ổ bụng cắt túi mật và mở ống mật chủ lấy sỏi, bác sĩ Toàn cho biết sẽ đỡ dính hơn, đỡ tàn phá cơ thể và cấu trúc giải phẫu hơn so với mổ mở nhưng về cơ bản vẫn là mở ống mật chủ ngang hông và phải đặt ống tương tự mổ mở. Mở ống mật chủ ngang hông sẽ dẫn đến sẹo hẹp, chính sẹo hẹp sẽ gây tái phát sỏi.
“So với hai phương pháp trên, kết hợp nội soi cắt túi mật và nội soi mật tụy ngược dòng lấy sỏi ống mật mang lại nhiều lợi ích cho bệnh nhân hơn. Khi mổ ở vùng cơ vòng Oddi (kích thước khoảng 0,6-1cm), tất cả sỏi sẽ được lôi xuống đưa vào trong lòng ruột. Như vậy hợp sinh lý bình thường của đường mật và tá tràng. Nếu thực hiện kỹ thuật này thành công, thời gian nằm viện của bệnh nhân chỉ khoảng 2-3 ngày”, bác sĩ Toàn nhận định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.