Cứu bệnh nhân bị thoát vị bẹn có biến chứng thắt nghẹt ruột hiếm gặp

Trần Thanh Phong
Trần Thanh Phong
10/02/2021 15:47 GMT+7

Bệnh viện đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu vừa phẫu thuật thành công cho bệnh nhân bị thoát vị bẹn có biến chứng nghẹt ruột hiếm gặp, ảnh hưởng đến tính mạng.

Ngày 10.2, Bệnh viện đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu cho biết bệnh viện vừa phẫu thuật cấp cứu kịp thời một trường hợp bị thoát vị bẹn có biến chứng nghẹt ruột hiếm gặp và nguy kịch đến tính mạng.
Bệnh nhân là anh L.M.T (36 tuổi, ở H.Mỹ Xuyên, Sóc Trăng) nhập viện trong tình trạng có khối to kèm sưng đau vùng bẹn bìu bên phải. Anh T. cho biết trước đó có làm việc nặng liên tục trong khoảng 2 giờ thì có biểu hiện trên.
Qua thăm khám và làm siêu âm vùng bẹn bìu, bác sĩ Dương Hải Minh cho biết qua chẩn đoán phát hiện bệnh nhân bị thoát vị bẹn phải và có biến chứng thắt nghẹt ruột nên cần phẫu thuật cấp cứu khẩn cấp.
Trong quá trình phẫu thuật cho bệnh nhân, bác sĩ đã ghi nhận tạng thoát vị trong bìu bệnh nhân khoảng 2 m ruột non, trong đó có khoảng 1 m ruột non đã thiếu máu nuôi khá nhiều, nguy cơ hoại tử ruột là rất cao. Vì thế bác sĩ đã nhanh chóng giải phóng đoạn ruột bị thắt nghẹt và đánh giá đoạn ruột thiếu máu có thể phục hồi tốt sau tháo xoắn. Sau khi giải phóng, đoạn ruột đã được đưa trở lại vào ổ bụng và được theo dõi xuyên suốt trong 48 giờ sau mổ. Qua quá trình theo dõi hậu phẫu, đoạn ruột thiếu máu nuôi đã phục hồi rất tốt, không biến chứng.
Hiện bệnh nhân đã đi tiêu bình thường và không còn đau bụng. Bệnh nhân ăn uống và sinh hoạt bình thường và có thể ra viện trong vài ngày tới.
Qua trường hợp trên, bác sĩ Dương Hải Minh khuyến cáo khi có các dấu hiệu nghi ngờ thoát vị bẹn, người bệnh cần đến ngay các cơ sở y tế, nơi có thể tiến hành phẫu thuật để được điều trị kịp thời vì bệnh không tự khỏi mà có khuynh hướng ngày một to ra. Khối thoát vị nếu để kéo dài sẽ ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống của bệnh nhân như gây đau đớn, khó chịu khi lao động, hạn chế trong sinh hoạt.
Nghiêm trọng hơn nếu khối thoát vị nghẹt (khối phồng vùng bẹn không đẩy lên được) sẽ làm hoại tử ruột dẫn đến tử vong cho bệnh nhân.
Vì vậy, bệnh nhân cần để ý đến những dấu hiệu kể trên để đề phòng, bảo vệ sức khỏe bản thân và nếu có mắc thoát vị bẹn cần quyết định phẫu thuật sớm trước khi có biến chứng, vì một khi biến chứng, bệnh sẽ can thiệp khó khăn hơn và nguy hiểm đến tính mạng hơn rất nhiều.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.