Cứu một cựu chiến binh suýt chết vì viên đạn trong người 40 năm

Nguyễn Tú
Nguyễn Tú
27/02/2018 13:01 GMT+7

Ngày 27.2, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng cho hay bệnh nhân Vũ Thế Huy (64 tuổi, ngụ Quảng Ngãi) - người suýt chết vì viên đạn nằm trong người 40 năm - đã bình phục, có thể xuất viện.

Ông Huy là cựu chiến binh, năm 1972 tại nơi đóng quân Tịnh Hà, Quảng Ngãi, ông bị trúng đạn gần vùng ức. Rất may, viên đạn trúng tường trước khi vào người nên ông Huy không chết, nhưng đạn vẫn nằm trong người.

40 năm qua, năm 2012, viên đạn có dấu hiệu di chuyển, ông Huy sờ vào thấy cấn ở cổ, khó chịu nên đi mổ.

Khoảng 4 tháng trước, ông Huy bị khàn tiếng, đi khám thì được cho thuốc đông y, tây y chữa viêm họng, viêm thanh quản nhưng không hết.

Ảnh chụp CT cho thấy túi giả phình lớn xuất phát từ thân cánh tay đầu vị trí phân chia - Ảnh: Nguyễn Tú
Ngày 21.2 (mùng 6 tết), ông Huy mệt, khó thở tăng dần dù vận động nhẹ nên ông vào Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng. Bác sĩ khám, rà soát lịch sử bệnh, nghi vấn ông bị tim hoặc phổi.

Kết quả chụp CT phát hiện một túi giả phình động mạch thân cánh tay đầu to bằng quả cam (6,5x8,9 cm), có nguy cơ vỡ.

Nguyên do, viên đạn lâu năm trong người gây một lỗ thủng khu vực động mạch chủ, quá trình gắp viên đạn ra khỏi cơ thể 6 năm trước không phát hiện nên vùng thủng tự bọc lại theo thời gian và phát triển thành một túi máu ở ngực, còn gọi là túi giả phình động mạch thân cánh tay đầu.

Ths.Bs Nguyễn Thanh Hiền, Trưởng ê kíp phẫu thuật nhận định, nguy hiểm nhất là dễ nhầm túi giả phình với u trung thất, nếu phẫu thuật bóc tách khối u sẽ bị vỡ túi phình, xuất huyết nặng, tử vong.

Sau 3 tiếng gây mê, phẫu thuật cắt bỏ túi phình, ê kíp bác sĩ đã tạo hình lại động mạch thân cánh tay đầu.

Ông Vũ Thế Huy cho hay, 6 năm trước khi tưởng bị khối u, ông dặn con trai đưa đi khám nếu kết luận u ác tính thì cho ông về vì ông sống vậy đủ rồi, nhưng nay được các bác sĩ cứu chữa kịp thời nên ông vô cùng biết ơn ê kíp cứu chữa.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.