Cứu sống 3 trẻ sơ sinh của sản phụ mang tam thai

Thanh Tùng
Thanh Tùng
14/08/2020 19:20 GMT+7

Người mẹ trẻ ban đầu đi siêu âm ở phòng khám phát hiện song thai, sau đó kiểm tra ở bệnh viện cho thấy tam thai. Theo bác sĩ, đây là trường hợp rất hiếm gặp.

Chiều 14.8, Bệnh viện Quốc tế Hạnh Phúc thông tin về việc cứu sống 3 bé con của sản phụ L.T.H.K (22 tuổi, ngụ Đồng Nai); hiện mẹ và các bé sau sinh mạnh khỏe.
Ca sinh được chuẩn bị kỹ lực lượng y bác sĩ gồm: 1 bác sĩ sản, 3 bác sĩ nhi, 3 nữ hộ sinh và ê kíp mổ. Ngoài ra, còn có một ê kíp khác gồm 1 bác sĩ nhi và 3 điều dưỡng nhi, sẵn sàng tiếp sức tại Khoa Hồi sức sơ sinh của bệnh viện.
Chị K. vào viện khi mang thai ở tuần thứ 32, trong tình trạng cổ tử cung ngắn, thai chậm tăng tưởng...
Các bé sinh non được chăm sóc tại khoa Hồi sức sơ sinh - Bệnh viện Quốc tế Hạnh Phúc

Các bé sinh non được chăm sóc tại khoa Hồi sức sơ sinh - Bệnh viện Quốc tế Hạnh Phúc

Ảnh: BS cung cấp

Ê kíp phẫu thuật do bác sĩ Lê Văn Đức, Trưởng khoa Sản - Phụ khoa của bệnh viện này, cùng các bác sĩ, nữ hộ sinh hỗ trợ, mổ bắt bé thành công. Ba bé lần lượt có cân nặng 1.540 gr (bé gái), 1.660 gr (bé trai) và 1.530 gr (bé trai). Hiện 3 bé tăng cân đều.
Trước đó, chị K. khám thai tại một phòng khám tư ở địa phương, siêu âm cho thấy song thai. Tuy nhiên, trong một lần đau bụng phải vào một bệnh viện ở Đồng Nai, siêu âm cho thấy chị mang tam thai (3 thai nhi).
Ban đầu, có người khuyên chị K. nên giảm bớt thai (bỏ bớt một thai nhi để đảm bảo an toàn cho các bé và mẹ).
Sau đó chị K. đến khám tại Bệnh viện Quốc tế Hạnh Phúc, và được bác sĩ Lê Văn Đức tư vấn khuyên giữ cả 3 thai.
Theo bác sĩ Đức, trường hợp tam thai tự nhiên (mang thai tự nhiên không phải qua hỗ trợ sinh sản) rất hiếm gặp với tỷ lệ 1/100.000 trường hợp.
Bác sĩ Cam Ngọc Phượng, Chủ tịch Hội đồng kiêm Trưởng khoa Nhi sơ sinh và Hồi sức sơ sinh của bệnh viện này, cho biết 3 bé sau sinh được hỗ trợ hô hấp ngay lập tức, ổn định thân nhiệt... Ba bác sĩ nhi túc trực, mỗi bác sĩ theo dõi 1 bé...
Hiện sức khỏe của 3 bé đã ổn định, có thể ngưng truyền dịch qua đường tiêu hóa trong 10 ngày tới.
Theo bác sĩ Lê Văn Đức, các trường hợp đa thai thường gặp nhiều nguy cơ như: dọa sanh non, xảy ra các bất thường nhau thai... đe dọa sức khỏe, tính mạng của cả mẹ và bé. Với trường hợp như chị K., việc phối hợp giữa các bác sĩ sản và nhi (đặc biệt là khoa hồi sức sơ sinh) rất quan trọng, để an toàn cho mẹ và các bé.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.