Cứu sống mẹ con sản phụ bị hội chứng HELLP cực kỳ nguy hiểm

Đình Tuyển
Đình Tuyển
03/08/2021 17:40 GMT+7

Hội chứng HELLP là hội chứng cực kỳ nguy hiểm do thiếu máu tán huyết, tăng men gan và giảm tiểu cầu ở thai phụ, thường xảy ra ở giai đoạn cuối của thai kỳ

Ngày 3.8, tin từ Bệnh viện Phụ sản TP.Cần Thơ cho hay các bác sĩ vừa mổ thành công, cứu sống sản phụ mang thai 36 tuần bị hội chứng HELLP cực kỳ nguy hiểm.
Trước đó, sản phụ D.T.K. L. (33 tuổi, ngụ TP.Cần Thơ) được chuyển đến khoa Cấp cứu Bệnh viện Phụ sản TP.Cần Thơ trong tình trạng thai hơn 36 tuần, chuyển dạ sanh ối vỡ tăng huyết áp. Qua khám và các xét nghiệm cận lâm sàng, sản phụ được chẩn đoán bị hội chứng HELLP/con lần 2 thai 36 tuần 5 ngày, ngôi đầu, chuyển dạ, ối vỡ suy thai.
Ngay sau đó, sản phụ được chỉ định mổ cấp cứu khẩn cấp, hồi sức tích cực, truyền tiểu cầu, phẫu thuật thành công. May mắn ê kíp đã cứu sống cả mẹ lẫn con khi một bé trai chào đời nặng 1.900 gram và được chăm sóc tại khoa Nhi - Sơ sinh. Sau một ngày điều trị tích cực, sức khỏe sản phụ hiện hồi phục, huyết áp được kiểm soát tốt, tổng trạng cải thiện.
Theo ThS. BS, Trịnh Hoài Ngọc, Phó trưởng khoa Phụ sản, Bệnh viện Phụ sản Cần Thơ, Hội chứng HELLP là hội chứng thiếu máu tán huyết, tăng men gan và giảm tiểu cầu ở thai phụ, thường xảy ra ở giai đoạn cuối của thai kỳ, đôi khi xảy ra sau sinh. Đây là một biến chứng của tình trạng tiền sản giật ở người mang thai, có thể đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe của cả mẹ và bé. Do vậy, việc khám thai định kỳ tại các cơ sở y tế chuyên khoa là vô cùng cần thiết, đặc biệt các sản phụ cần được làm xét nghiệm tầm soát nguy cơ tiền sản giật nhằm phát hiện những trường hợp có nguy cơ cao tiền sản giật để theo dõi, điều trị dự phòng, giúp bảo vệ an toàn “mẹ tròn con vuông”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.