Đại dịch AIDS kết thúc đe doạ vào năm 2030

20/11/2014 11:30 GMT+7

(TNO) Một kế hoạch 5 năm và được tiến hành nhanh chóng nhằm chống lại HIV có thể sẽ dập tắt mối đe doạ của đại dịch AIDS trên toàn cầu vào năm 2030, Reuters dẫn lời báo cáo tình hình dịch bệnh AIDS thường niên của Liên Hiệp Quốc cho biết.

 

Ông Michel Sidibe - Chủ tịch UNAIDS (trái) và diễn viên Charlize Theron (phải) tại sự kiện công bố báo cáo hằng năm về đại dịch AIDS hôm 19.11 - Ảnh: Reuters

Chương trình phối hợp của Liên Hiệp Quốc về HIV/AIDS, hay còn gọi là UNAIDS nói hôm thứ Tư 19.11 rằng các mục tiêu nhanh chóng đang được đặt ra sẽ giúp cả thế giới ngăn chặn 28 triệu ca nhiễm vi rút HIV mới vào năm 2030, kết thúc mối đe doạ của căn bệnh thế kỉ này trên toàn cầu.

Một trong các mục tiêu của UNAIDS đưa ra là 90-90-90, tức 90% người nhiễm HIV biết mình bị HIV, 90% người nhiễm HIV được chữa trị và 90% trường hợp chữa trị có tác dụng khi kiềm chế được số lượng vi rút trong người bệnh nhân ở mức thấp nhất. Một mục tiêu khác của kế hoạch này là giảm số người mắc bệnh mới mỗi năm xuống còn 89% trên toàn thế giới.

Vi rút HIV - vi rút suy giảm hệ miễn dịch ở người là nguyên nhân gây ra bệnh AIDS và được lây truyền qua 3 đường: máu, quan hệ tình dục và từ mẹ sang con. Hầu hết những người nhiễm HIV nếu không được chữa trị sẽ chuyển sang giai đoạn AIDS trong vòng 10 năm. Người bệnh AIDS thường chết do nhiễm trùng cơ hội hoặc do các bệnh ác tính liên quan đến sự giảm sút của hệ thống miễn dịch không lâu sau đó.

 

Ông Michel Sidibe, Chủ tịch UNAIDS - Ảnh: Reuters

UNAIDS cho biết, hiện vẫn chưa có cách ngăn ngừa loại vi rút này. Tuy nhiên, nguy cơ chuyển sang giai đoạn AIDS sẽ được đẩy lùi đáng kể nếu người nhiễm HIV tuân thủ phác đồ điều trị bằng thuốc kháng retrovirus (ARV).

Đại dịch AIDS bắt đầu từ cách đây 30 năm và đã giết đến 40 triệu người trên toàn thế giới. UNAIDS ước tính đến tháng 6, có 13,6 triệu người trên toàn thế giới đang dùng thuốc ARV để điều trị HIV, tăng đáng kể so với con số 5 triệu người dùng thuốc vào năm 2010.

Theo báo cáo của UNAIDS, năm 2013, cả thế giới có 35 triệu người đang sống chung với vi rút HIV, 2,1 triệu ca nhiễm vi rút HIV mới và 1,5 triệu người khác chết vì bệnh AIDS. Tỉ lệ ca nhiễm vi rút HIV mới hàng năm giảm 38% kể từ năm 2001 và tỉ lệ người chết vì bệnh AIDS đã giảm 35% kể từ năm 2005.

Thu Thảo

>> Chi phí thuốc điều trị AIDS giảm mạnh
>> Tiến tới kết thúc đại dịch AIDS
>> AIDS giảm mạnh trên toàn cầu
>> WHO kêu gọi sản xuất thuốc chống HIV/AIDS giá thấp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.