Đái tháo đường ‘tấn công’ người trẻ

13/11/2018 17:48 GMT+7

Theo số liệu của Liên đoàn Đái tháo đường Thế giới (IDF), 79% số người mắc đái tháo đường (ĐTĐ) đang sinh sống ở các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình, trong đó có VN.

Lễ mít tinh, truyền thông nhân Ngày Thế giới phòng chống bệnh ĐTĐ 14.11 đã được Bệnh viện (BV) Nội tiết T.Ư tổ chức sáng 13.11, tại cơ sở Tứ Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội.
Theo số liệu của IDF năm 2017, cứ 11 người trưởng thành (từ 20 - 79 tuổi) có 1 người bị ĐTĐ (khoảng 425 triệu người), trong đó 50% không được chẩn đoán và điều trị (trên 212 triệu người); khoảng 1/6 số trẻ sinh ra bị ảnh hưởng bởi ĐTĐ thai kỳ.
PGS-TS Trần Ngọc Lương, Giám đốc BV Nội tiết T.Ư nhấn mạnh: dự phòng bệnh ĐTĐ ngay từ lúc này chưa bao giờ là muộn, vì vậy những hoạt động BV Nội tiết T.Ư phối hợp với các địa phương trên toàn quốc và các đơn vị trong những ngày này không chỉ là động lực thúc đẩy cộng đồng chung tay góp phần làm giảm sự tiến triển của bệnh ĐTĐ tại nước ta mà còn đẩy mạnh hơn nữa sự quan tâm, chăm sóc các bệnh nhân đang phải hằng ngày, hằng giờ chống chọi lại với căn bệnh này.
"BV Nội tiết T.Ư mỗi ngày phục vụ cho hàng nghìn bệnh nhân từ nhiều tỉnh thành trên cả nước; triển khai sự án phòng chống bệnh ĐTĐ với hệ thống các đơn vị đầu mối tại 63 tỉnh/thành phố; thực hiện công tác chuyên môn dự phòng, quản lý bệnh nhân ĐTĐ, tiền ĐTĐ và người có yếu tố nguy cơ mắc trên toàn quốc”.
Trẻ hóa bệnh nhân ĐTĐ
PGS Lương lo ngại: thực tế cho thấy, ngày càng nhiều người trẻ mắc đái tháo đường typ 2 - bệnh mắc phải chủ yếu do chế độ dinh dưỡng không hợp lý và lười vận động. Do đó việc cung cấp kiến thưc phòng bệnh và khám sức khỏe định kỳ đề phát hiện sớm luôn được BV chú trọng.
“Trước đây nhiều người đến khám khi đường huyết quá cao phải cấp cứu, thậm chí hôn mê, hiện tại ý thức tầm soát ĐTĐ đã nâng cao trong cộng đồng. Tuy nhiên chúng tôi mong muốn các gia đình quan tâm hơn đến phòng ĐTĐ cho trẻ nhỏ bằng cách không để trẻ béo phì; người trưởng thành cần dành thời gian vận động hợp lý, kiểm soát chế độ ăn dư năng lượng, giảm tinh bột trong khẩu phần, kiểm soát cân nặng để ngăn chặn nguy cơ mắc bệnh”, PGS Lương chia sẻ.
Cũng trong sáng 13.11, BV Nội tiết T.Ư đã tổ chức xét nghiệm, đường huyết tư vấn miễn phí về ĐTĐ và kiểm soát biến chứng do bệnh này. Các bác sĩ khuyến cáo, ĐTĐ vốn được coi là “kẻ giết người thầm lặng” nhưng không quá khó để giảm bớt nguy cơ biến chứng và ngăn chặn lượng đường tăng cao. Cùng với tuân thủ điều trị bằng thuốc theo chỉ định của bác sĩ người mắc ĐTĐ cần tự trang bị cho mình lượng kiến thức tốt về ĐTĐ như: tránh ăn nhiều những thức ăn có tinh bột hay đồ ăn có lượng đường cao, cần tuân thủ lối sống lành mạnh, chế độ ăn uống và tập luyện phù hợp để giữ lượng đường huyết ổn định. Đặc biệt khi thấy đường huyết tăng cao cần tới ngay cơ sở y tế để được thăm khám và kiểm tra. Tuyệt đối không tự mua thuốc điều trị.
"Tại VN cũng như thế giới, ĐTĐ typ 2 chiếm đến 90% tổng người bệnh ĐTĐ, trước đây (20 - 30 năm), những ca bệnh ĐTĐ ở VN tương đối hiếm và những người mắc bệnh thuộc typ 2 thường chỉ nằm ở độ tuổi từ 40 tuổi trở lên. Nhưng gần đây bệnh nhân ĐTĐ đang “trẻ hóa” đã được ghi nhận trên thế giới và ở VN, thậm chí người bệnh dưới 13 tuổi là chuyện bình thường và không quá hiếm gặp. Các trẻ nhỏ mắc bệnh ĐTĐ hầu hết do có lối sống sinh hoạt và ăn uống thiếu khoa học khi hằng ngày dành quá nhiều thời gian ngồi xem tivi, điện thoại, máy tính...".
TS-BS Nguyễn Quang Toàn, Trưởng khoa ĐTĐ, BV Nội tiết T.Ư
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.