Đàn ông nhiễm HIV vẫn có thể sinh con bình thường

10/06/2017 09:05 GMT+7

Cơ quan Quản lý y tế Mỹ vừa tuyên bố đã thu thập đủ chứng cứ cho thấy một kỹ thuật trong phòng thí nghiệm nhằm loại bỏ vi rút ở tinh trùng an toàn để áp dụng trên thực tế.

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) tuần qua đã thay đổi chỉ dẫn dành cho đàn ông nhiễm HIV mong muốn có con, cho biết liệu pháp “gột rửa tinh trùng” có thể loại bỏ vi rút để tránh truyền HIV cho đời sau.
Trong nhiều năm qua, CDC luôn bảo trì quan điểm chống lại chuyện đàn ông có HIV quan hệ tình dục không an toàn với phụ nữ khỏe mạnh, vì đây là con đường lây lan vi rút, theo Hãng tin AP. Gần đây hơn, trung tâm này cho hay một số cặp vợ chồng có thể thử có con nếu người chồng dùng thuốc áp chế HIV, và người vợ sử dụng thuốc bảo vệ lây nhiễm. Tuy nhiên, CDC vẫn chần chừ trong việc thông qua kỹ thuật gọi là “gột rửa tinh trùng”, mà theo các trung tâm y tế tại nhiều nước trên thế giới, có thể sử dụng để cho phép đàn ông nhiễm HIV có con bình thường.

Cơ quan Mỹ muốn thu thập được chứng cứ đáng kể cho thấy phụ nữ khỏe mạnh chắc chắn sẽ không bị nhiễm bệnh từ tinh trùng đã xử lý từ người chồng. Sau khi xem xét gần 4.000 trường hợp trên toàn thế giới, CDC cuối cùng đã có quyết định chính thức chấp nhận phương pháp trên, theo tiến sĩ Denise Jamieson của CDC trình bày trong báo cáo trên chuyên san Morbidity and Mortality Weekly Report. Bác sĩ Jamieson và đồng sự giải thích kỹ thuật trên là phương pháp giảm nguy cơ, bao gồm các khâu lần lượt là tách tinh trùng khỏi các tế bào nhiễm bệnh trong tinh dịch, dùng tinh trùng này để thụ tinh, cả kỹ thuật bơm tinh trùng vào tử cung (IUI) hoặc thụ tinh trong ống nghiệm (IVF). Đây là biện pháp phòng ngừa bổ sung, nhằm đảm bảo vi rút bị loại bỏ trong toàn bộ quá trình.

Các nhà nghiên cứu cho hay tinh trùng đã được xử lý sẽ loại bỏ từ 92 - 99% ARN của vi rút. Kết quả là phụ nữ khỏe mạnh tiếp nhận tinh trùng thông qua IUI hoặc IVF không bị nhiễm HIV, cũng như con cái được sinh ra từ cặp vợ chồng này. Ước tính, nguy cơ lây nhiễm không khác biệt gì đối với hai biện pháp thụ tinh. Tuy nhiên, IVF được đánh giá dễ thụ thai hơn do đàn ông có HIV có thể sản sinh lượng tinh trùng ít hơn người bình thường.
Kỹ thuật vừa được thông qua có thể tốn từ 10.000 USD hoặc hơn, và mức giá quá cao thật sự là điều gây trở ngại cho những đôi vợ chồng muốn có con hơn là bị CDC cản trở trước đây, theo bác sĩ William R.Short của Đại học Pennsylvania, chuyên tiếp nhận những ca tương tự. Dù vậy, việc CDC chấp nhận có lẽ sẽ khuyến khích thêm nhiều đôi vợ chồng đồng cảnh ngộ thử có con trong tương lai, theo bác sĩ Short.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.