Dân số già làm tăng tỷ lệ người mắc bệnh về mắt

06/08/2017 19:57 GMT+7

Hơn 36 triệu người trên toàn thế giới bị mù, trong khi 217 triệu người lại bị mất thị lực từ vừa đến nặng, và các chuyên gia báo cáo rằng con số này sẽ tăng lên trong những năm tới, theo UPI.

Các nhà nghiên cứu cho biết đến năm 2050, số người mù có thể sẽ lên đến 115 triệu người, với 588 triệu người bị hạn chế thị lực. Gánh nặng lớn nhất là ở các nước đang phát triển, theo một nghiên cứu về dữ liệu từ 188 quốc gia.
Tác giả nghiên cứu Rupert Bourne, phó giám đốc bộ phận Nghiên cứu Thị lực và Mắt của Đại học Anglia Ruskin ở Anh cho biết: "Với số người suy giảm thị lực tăng lên, chúng ta phải hành động để tăng cường các nỗ lực điều trị hiện tại của chúng ta ở cấp độ toàn cầu, khu vực và quốc gia".
Nghiên cứu được công bố ngày 2.8 trên tạp chí The Lancet Global Health, cho thấy Đông Nam Á có nhiều người bị mù nhất. Nghiên cứu cho biết thêm tỷ lệ mù lòa ở người lớn tuổi cao nhất là ở vùng cận Sahara ở phía đông và phía tây châu Phi và ở Nam Á.
Các nhà nghiên cứu ước tính 0,75% dân số thế giới bị mù vào năm 1990, so với 0,5% vào năm 2015. Nhưng tỷ lệ này được dự báo sẽ tăng lên 0,5% và 3,1% vào năm 2020.
Một lý do chính là dân số thế giới ngày càng già đi, và phần lớn mất thị lực là kết quả của quá trình lão hóa.
Các nhà nghiên cứu đã mô tả nghiên cứu này như là một trong những nghiên cứu đầu tiên đưa ra các con số về chứng cận thị, một dạng phát triển thị giác có thể được điều trị bằng kính đeo mắt. Hơn một tỉ người trên 35 tuổi có vấn đề, ảnh hưởng đến khả năng đọc của bệnh nhân. Trong đó, có 667 triệu người trên 50 tuổi.
Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh sự cần thiết phải nhắm tới điều trị. Họ ghi nhận rằng từ năm 1990 đến năm 2010, khi đầu tư vào điều trị thị lực, tỷ lệ mù đã giảm.
Tác giả nghiên cứu Bourne cho biết: "Những can thiệp sớm về suy giảm thị lực mang lại một số lợi ích lớn và là một trong những biện pháp can thiệp dễ dàng nhất ở các nước đang phát triển bởi vì nó tiết kiệm chi phí".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.