Đang điều trị lupus ban đỏ thì bất ngờ hôn mê do đột quỵ não

Duy Tính
Duy Tính
23/03/2020 10:24 GMT+7

Đang điều trị lupus ban đỏ tại Bệnh viện Chợ Rẫy thì bệnh nhân bỗng nhiên rơi vào hôn mê và được xác định là đột quỵ não .

Ngày 23.3, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) cho biết vừa bệnh viện vừa cứu sống bệnh nhân T.T.T (nữ, 48 tuổi, ngụ tại Bình Thuận), đang điều trị lupus ban đỏ hệ thống tại Khoa Nội cơ xương khớp nhưng rơi vào đột quỵ não.
Theo bác sĩ, bệnh nhân T. nhập viện ngày 5.3 để điều trị lupus ban đỏ hệ thống. Đến ngày 16.3, bệnh nhân than đau đầu, sau đó rơi vào hôn mê sâu rất nhanh.
Bệnh nhân T. được đưa đi chụp CT Scanner nhưng không thấy xuất huyết não. Sau đó bệnh nhân được chụp MRI, phát hiện nhồi máu cấp, tắc hoàn toàn động mạch chính để nuôi bán cầu sau của não.
Bệnh viện Chợ Rẫy tiến hành hội chẩn liên chuyên khoa và quyết định can thiệp nội mạch lấy huyết khối.
Chỉ sau 15 phút can thiệp các bác sĩ đã lấy thành công huyết khối, tái thông mạch máu hoàn toàn.
Hiện bệnh nhân đã tỉnh tảo, trả lời được các câu hỏi, cử động được tứ chi, sức cơ đạt 3/5. Hiện tại bệnh nhân vẫn đang được điều trị ở Khoa Hồi sức tích cực.
Bác sĩ Nguyễn Đình Khoa, Trưởng khoa Nội cơ xương khớp (Bệnh viện Chợ Rẫy), cho biết đây là đột quỵ não không phải là biến chứng thường gặp trên cơ địa bệnh nhân lupus ban đỏ nhưng có thể xảy ra. Rất may bệnh nhân đã được các khoa trong bệnh viện phối hợp can thiệp cứu sống kịp thời.
Theo bác sĩ Khoa, lupus ban đỏ hệ thống là bệnh nền nguy hiểm, gây tổn thương nội tạng, có thể gây tổn thương hệ thần kinh trung ương, tổn thương các mạch máu và có thể là một trong những nguy cơ gây đột quỵ đối với ca bệnh trên..
Bệnh nền lupus ban đỏ hệ thống cũng gây nhiều khó khăn cho các bác sĩ điều trị vì bệnh này gây ra các rối loạn đông máu trước và sau mổ, dễ tai biến hơn các ca bệnh thông thường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.