Đảo ngược dấu hiệu tuổi tác

25/12/2016 13:24 GMT+7

Da nhăn nheo, tóc bạc đi, cơ thể hay bị nhức mỏi thường là những dấu hiệu của tuổi tác. Nhưng giờ đây, các nhà khoa học cam đoan có thể đảo ngược quá trình lão hóa này, ít nhất là đối với chuột.

Liệu pháp mới trong lĩnh vực gien di truyền chứng tỏ năng lực “cải lão hoàn đồng” ở chuột, mở đường cho các ứng dụng tương tự trên người trong thập niên tới.
Sau 6 tuần trị liệu bằng phương pháp mới, các con vật trông trẻ hơn, cột sống thẳng hơn và sức khỏe tim mạch cũng tốt lên, mau lành bệnh và tăng tuổi thọ khoảng 30%. Tờ The Guardian dẫn lời chuyên gia Juan Carlos Izpisua Belmonte, người dẫn đầu cuộc nghiên cứu tại Viện Salk ở La Jolla, bang California (Mỹ), cho hay kết quả thu được đã chứng tỏ lão hóa có thể không phải là con đường một chiều, mà với sự điều biến cẩn trọng, con người có thể “quay đầu”.
Cuộc điều trị được triển khai dựa trên kỹ thuật từng được sử dụng trước đó nhằm đảo ngược các tế bào trưởng thành, như tế bào da, trở về trạng thái tế bào gốc. Những tế bào được gọi là iPS có năng lực sinh sôi và biến thành bất kỳ dạng tế bào nào khác trong cơ thể, và đang được thử nghiệm trong các cuộc thí nghiệm nhằm cung cấp các cơ quan hoặc bộ phận thay thế cho bệnh nhân. Cuộc nghiên cứu mới nhất cũng là báo cáo đầu tiên chứng tỏ rằng kỹ thuật này có thể được vận dụng để quay ngược quá trình lão hóa ở tế bào, ở mức độ giúp chúng trở nên trẻ hơn mà không khiến tế bào đánh mất năng lực vốn có.

tin liên quan

Thể thao giúp kéo dài tuổi thọ
Nhiều môn thể thao được xác định giúp giảm nguy cơ chết sớm, và các hoạt động như quần vợt, bơi lội, aerobic dường như là những môn tốt nhất nếu muốn kéo dài tuổi thọ, theo báo cáo mới của Viện Phần Lan UKK phối hợp thực hiện với Đại học Sydney (Úc).
Cụ thể, đội ngũ nghiên cứu đã tìm cách bật ngắt quãng nhóm 4 gien luôn được sử dụng để biến tế bào da thành tế bào iPS. Kết quả là chuột được điều chỉnh gien để nhóm gien trên được kích hoạt mỗi khi chuột uống nước có hòa tan một dạng hóa chất đặc biệt. Các chuyên gia đã thử nghiệm liệu pháp này trên chuột mắc chứng rối loạn gien di truyền khiến cơ thể bị lão hóa nhanh, ADN bị tổn hại, rối loạn chức năng ở các cơ quan và tuổi thọ bị rút ngắn đáng kể. Sau khoảng 1,5 tháng điều trị, chuột trẻ ra, da và độ săn chắc cơ được cải thiện, cũng như sống lâu hơn so với chuột không được can thiệp. Khi tác động nhóm gien trên, tình trạng tổn hại ADN đã giảm hẳn và chức năng của ti thể trở nên tốt hơn.
Quan trọng hơn nữa, chuột bị tác động gien không xảy ra tình trạng tăng nguy cơ ung thư, cho thấy liệu pháp này đã xoay ngược được tế bào mà không biến chúng thành tế bào gốc thực sự, dẫn đến viễn cảnh sinh sôi và lan tràn một cách không thể khống chế được khắp cơ thể.
Tạm thời vẫn chưa thể áp dụng cách điều trị trên đối với người, vì cần can thiệp ở giai đoạn bào thai. Tuy nhiên, nhóm của chuyên gia Salk tin rằng có thể tác động nhóm gien bằng hóa chất trong vòng 10 năm nữa, theo báo cáo trên chuyên san Cell.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.