Đặt máy tạo nhịp tim vĩnh viễn cho cụ ông 100 tuổi có nhịp tim 'siêu chậm'

Đình Tuyển
Đình Tuyển
27/04/2021 18:53 GMT+7

Một cụ ông 100 tuổi, có nhịp tim “siêu chậm" - chỉ 36-38 lần/phút - vừa được các bác sĩ ở Cần Thơ cấp cứu đặt máy tạo nhịp tim vĩnh viễn thành công

Ngày 27.4, BS.CK2 Phạm Thanh Phong, Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, cho biết các bác sĩ Khoa Nội Tim mạch - Khớp của bệnh viện vừa đặt máy tạo nhịp tim thành công cho cụ ông 100 tuổi, bị kèm nhiều bệnh lý nội khoa.
Đây được xem là bệnh nhân cao tuổi nhất được thực hiện đặt máy tạo nhịp tại bệnh viện từ trước tới nay.
Trước đó, cụ ông T. V. G (100 tuổi, ngụ Q.Cái Răng, TP.Cần Thơ) được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cấp cứu trong tình trạng hoa mắt, choáng váng, dọa ngất. Bệnh nhân có tiền sử đã từng bị ngất, có bệnh lý nền tăng huyết áp, nhồi máu não nhiều năm đang điều trị. Kiểm tra điện tâm đồ phát hiện, bệnh nhân có nhịp tim rất chậm chỉ 36-38 lần/phút.

Ths.Bs Thân Hoàng Minh, BS.CK1 Nguyễn Tâm Thoại (Khoa Nội tim mạch) thực hiện thành công máy tạo nhịp tim vĩnh viễn cho bệnh nhân

Ảnh: Đình Tuyển

Các bác sĩ chẩn đoán, bệnh nhân bị hội chứng suy nút xoang, nhịp chậm có triệu chứng, tăng huyết áp, di chứng nhồi máu não. Nhận thấy tình trạng bệnh nhân rất nguy kịch, các bác sĩ đã thực hiện tư vấn cho người nhà và đặt máy tạo nhịp tim tạm thời cấp cứu qua đường tĩnh mạch cho bệnh nhân.
Ca can thiệp do Ths.BS Thân Hoàng Minh, BS.CK1 Nguyễn Tâm Thoại (Khoa Nội tim mạch) thực hiện thành công trong 30 phút. Sau đặt máy, nhịp tim bệnh nhân đạt 60 lần/phút, cải thiện triệu chứng.
Tới ngày 25.4, khi tình trạng ổn định, bệnh nhân đã được đặt máy tạo nhịp tim vĩnh viễn sau can thiệp khoảng 60 phút.
Hiện tại, bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, bệnh nhân ổn định về huyết động, hết triệu chứng chóng mặt, lâm sàng cải thiện rõ, không còn triệu chứng khi hoạt động bình thường.
Theo Ths.BS Thân Hoàng Minh, hầu hết các rối loạn nhịp tim là hậu quả của tăng huyết áp hoặc bệnh mạch vành. Vấn đề hệ thống tim mạch có liên quan đến lão hóa, chẳng hạn như độ cứng mạch máu. Ở người già, loạn nhịp tim là một nguyên nhân chủ yếu gây tử vong. Khi nhịp tim quá chậm: 30-40 nhịp/phút, thậm chí dưới 30 nhịp/phút sẽ dẫn đến lưu lượng máu lên não giảm, ảnh hưởng trực tiếp đến việc cung cấp oxy và năng lượng cho các cơ quan trong cơ thể, đặc biệt là tế bào não. Não bị thiếu máu, bệnh nhân sẽ hoa mắt, chóng mặt, mệt mỏi, giác quan sút kém, nặng hơn, có thể dẫn tới ngất.
Đây là hiện tượng bệnh nhân ngất vì thiếu máu não do ngừng tuần hoàn đột ngột. Nếu ngừng tim trên 15 giây sẽ dẫn đến ngã, mê, tay chân co giật, sùi bọt mép, liệt có thể để lại di chứng vĩnh viễn. Nếu cơn ngất quá 3 phút có thể dẫn đến chết não không hồi phục, đột tử.

Hiện tại, bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, bệnh nhân ổn định về huyết động, hết triệu chứng chóng mặt, lâm sàng cải thiện rõ, không còn triệu chứng khi hoạt động bình thường.

Ảnh: Đình Tuyển

“Đặt máy tạo nhịp vĩnh viễn là lựa chọn điều trị khi nhịp tim chậm có kèm theo các triệu chứng, quan trọng hơn là phòng ngừa được nguy cơ chết đột ngột. Tuy nhiên thực hiện thủ thuật trên ở bệnh nhân cao tuổi sẽ có nguy cơ vì bệnh nhân thường có nhiều bệnh nền như suy tim, viêm phổi, suy thận, tăng huyết áp... Đường đi của mạch máu thường giãn, dị dạng và khi đặt máy rất khó, đôi khi xảy ra các biến chứng như thủng tim, chảy máu và tụ máu vết mổ, tràn khí màng phổi... Phẫu thuật không chỉ đòi hỏi phải vững chuyên môn mà cần thực hiện từng bước, cẩn thận, tỉ mỉ, đảm bảo an toàn cho người bệnh”, BS Minh nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.