Đau 2 chỗ này cùng lúc, hãy mau đi khám ung thư thanh quản

Thiên Lan
Thiên Lan
19/05/2021 00:16 GMT+7

Một số loại ung thư dễ phát hiện do khối u bất thường, nốt ruồi mới xuất hiện hoặc sụt cân nghiêm trọng. Nhưng có những loại ung thư khó phát hiện hơn vì không đi kèm với các dấu hiệu rõ ràng.

Trong nhiều năm, các chuyên gia đã nghiên cứu và so sánh sự kết hợp của các triệu chứng có thể báo hiệu một loại ung thư nào đó.
Và một nghiên cứu gần đây đã phát hiện, đau ở 2 bộ phận này cùng lúc có thể là dấu hiệu cảnh báo sớm của một loại ung thư.
Đó là đau họng và đau tai dai dẳng. Sự kết hợp cùng lúc của 2 triệu chứng này có thể là dấu hiệu cảnh báo sớm của ung thư thanh quản, theo Best Life.
Các nhà nghiên cứu từ Đại học Exeter (Anh) đã bắt đầu khám phá thêm về các triệu chứng của ung thư thanh quản từ năm 2019, và công bố phát hiện của họ trên British Journal of General Practice.
Trong nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã xem xét hơn 800 bệnh nhân bị ung thư thanh quản. Kết quả, đã phát hiện ra rằng, đau họng dai dẳng có thể là dấu hiệu cảnh báo sớm của ung thư thanh quản, đặc biệt nếu đau họng có kèm theo ít nhất một triệu chứng khác.
Đặc biệt, nghiên cứu cho thấy những người bị đau họng kèm theo đau tai, có nguy cơ bị ung thư thanh quản cao hơn 6,3%.
Các nhà nghiên cứu đề nghị rằng các bác sĩ "nên xem xét đến khả năng bệnh nhân bị ung thư thanh quản nếu họ có triệu chứng đau họng kèm theo đau tai”.

Các triệu chứng khác báo hiệu ung thư thanh quản

Có 2 triệu chứng khác - nếu đi kèm với đau họng - cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư thanh quản.
Theo nghiên cứu của Đại học Exeter, các bác sĩ nên đặc biệt xem xét đến khả năng bệnh nhân bị ung thư thanh quản, nếu họ bị đau họng kèm theo một vài triệu chứng có vẻ thông thường khác, ngoài đau tai.
Đó là khó thở và khó nuốt. Đây là 2 triệu chứng khác của ung thư thanh quản cũng có thể đi kèm với đau họng dai dẳng, theo Best Life.
Nghiên cứu đã chứng minh, 3 triệu chứng này - nếu đi kèm với đau họng - là dấu hiệu của ung thư thanh quản. Dấu hiệu này thậm chí còn rõ ràng hơn là triệu chứng khàn giọng, đó là điều mà nhiều bác sĩ cần đề phòng.
Như Hiệp hội Ung thư Mỹ giải thích, chỉ với ung thư thanh quản xảy ra ở dây thanh âm, hoặc khoảng giữa 2 dây thanh âm (còn gọi là thanh môn), thì ung thư thanh quản mới có biểu hiện đầu tiên là khàn tiếng
Còn nếu ung thư thanh quản bắt đầu ở đoạn trên của dây thanh âm, hoặc ở phía dưới - ở đoạn dưới của thanh môn, thì dấu hiệu đầu tiên thường không phải là khàn giọng. Mà thay vào đó, là sự kết hợp cùng lúc của các triệu chứng là khó thở, khó nuốt và đau họng.
Đau 2 chỗ này cùng lúc, hãy mau đi khám ung thư thanh quản1

Phát hiện bệnh sớm và điều trị ngay từ đầu là rất quan trọng, vì nếu phát hiện muộn sẽ khó điều trị và làm tăng tỷ lệ tử vong

ẢNH: SHUTTERSTOCK

Không thường xuyên xét nghiệm tầm soát ung thư thanh quản sẽ rất khó phát hiện sớm căn bệnh chết người này.
Trong khi đó, nếu phát hiện sớm, có thể chữa khỏi ung thư thanh quản.
Đó cũng là lý do tại sao cần phải theo dõi các triệu chứng kể trên để đi khám.
"Phát hiện sớm và điều trị ngay từ đầu là rất quan trọng, vì nếu phát hiện muộn sẽ khó điều trị và làm tăng tỉ lệ tử vong", nghiên cứu nêu rõ.

Những ai có nguy cơ ung thư thanh quản?

Có một số yếu tố nguy cơ có thể khiến một người dễ bị ung thư thanh quản.
Hút thuốc. Theo Hiệp hội Ung thư Mỹ, các yếu tố nguy cơ chính của ung thư thanh quản là hút thuốc.
Hút thuốc là yếu tố nguy cơ quan trọng nhất dẫn đến ung thư thanh quản. Hầu hết những người phát triển ung thư thanh quản là những người hút thuốc lá lâu năm.
Uống rượu. Tuy nhiên, sử dụng rượu từ mức độ trung bình đến nặng, nghĩa là uống nhiều hơn 1 ly mỗi ngày - cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh.
Vừa hút thuốc vừa uống rượu. Riêng đối với người vừa hút thuốc vừa uống rượu, nguy cơ phát triển ung thư thanh quản cao thậm chí còn cao hơn, theo Hiệp hội Ung thư Mỹ, theo Best Life.
Thừa cân. Trọng lượng cơ thể dư thừa
Nam giới. Nam giới có nguy cơ mắc ung thưt hanh quản cao gấp 5 lần phụ nữ
Tuổi cao. Người từ 60 đến 70 tuổi, đặc biệt là trên 65 tuổi, có nhiều nguy cơ hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.