Đau lưng dưới là dấu hiệu của điều này

Ngọc Quý
Ngọc Quý
26/05/2021 00:05 GMT+7

Có rất nhiều dấu hiệu cho thấy nhóm cơ cốt lõi đang yếu. Một trong những biểu hiện thường gặp nhất là đau lưng dưới, đặc biệt là ở người lớn tuổi.

Dịch Covid-19 khiến nhiều người phải làm việc tại nhà và hạn chế ra đường. Điều này đồng nghĩa với việc chúng ta cũng ít vận động hơn. Hệ quả sẽ khiến nhóm cơ cốt lõi bị yếu đi.
Nhóm cơ cốt lõi là các cơ nằm quanh thắt lưng, cột sống và xương chậu. Cụ thể, cơ cốt lõi chủ yếu gồm bụng, cơ lưng dưới và cơ hông, theo The Conversation.
Cơ cốt lõi không được coi là nhóm cơ mạnh nhưng chúng có vai trò rất quan trọng, giúp cột sống và xương chậu được hoạt động tốt. Nếu cơ cốt lõi yếu thì các hoạt động hằng ngày sẽ bị ảnh hưởng đáng kể, cột sống dễ bị chấn thương. Do đó, ở những người từng bị chấn thương cột sống thì tăng cường nhóm cơ cốt lõi là bước rất quan trọng để phục hồi chức năng.
Các cử động hằng ngày như đi, đứng, ngồi dậy, mang vác vật dụng hay chạy, nhảy, xoạc bóng, nâng tạ đều cần đến cơ cốt lõi. Cũng như các nhóm cơ khác, cơ cốt lõi sẽ suy yếu nếu chúng ta không dùng đến nó.
Cơ cốt lõi yếu là dấu hiệu cảnh báo cần phải tập luyện nhóm cơ này. Có rất nhiều dấu hiệu cho thấy cơ cốt lõi đang yếu. Một trong những biểu hiện thường gặp nhất là đau lưng dưới, đặc biệt là ở người lớn tuổi. Đau đầu gối cũng là dấu hiệu khác cho thấy cơ cốt lõi đang yếu dần.
Các nghiên cứu cho thấy ở những người đau đầu gối, kết hợp vật lý trị liệu với tập luyện cơ cốt lõi có hiệu quả giảm đau tốt hơn so với chỉ áp dụng vật lý trị liệu.
Có nhiều bài tập để rèn luyện cơ cốt lõi nhưng không có loại bài tập nào là tốt nhất. Với những người đang bị đau lưng, đau đầu gối hoặc phụ nữ vừa sinh con thì họ cần tham khảo ý kiến bác sĩ hay nhà vật lý trị liệu trước khi tập luyện.
Đi bộ và chạy bộ là những bài tập rèn luyện cơ cốt lõi đơn giản, dễ thực hiện nhất. Bên cạnh đó, chúng ta có thể tập thêm các bài gập bụng, squat hay plank. Tất cả đều là những bài tập có nguy cơ chấn thương rất thấp, theo The Conversation.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.