Đau vùng “vói tay không tới”

08/05/2012 08:49 GMT+7

Khi ngồi trong phòng khám chấn thương chỉnh hình, chúng tôi gặp nhiều người than phiền đau vùng giữa hai bả vai hay lệch bên trong bả vai một chút (bệnh nhân hay dùng từ đau vùng “vói” tay không tới).

Khi ngồi trong phòng khám chấn thương chỉnh hình, chúng tôi gặp nhiều người than phiền đau vùng giữa hai bả vai hay lệch bên trong bả vai một chút (bệnh nhân hay dùng từ đau vùng “vói” tay không tới).

Tình trạng đau này xảy ra ở những nhân viên văn phòng, đôi khi cũng xuất hiện trên những người chơi thể thao như đánh quần vợt, cầu lông hay bóng bàn.

Bệnh nhân đau vùng cạnh trong xương bả vai. Cảm giác đau và tê lan lên cổ, xuống vùng cánh tay hay đâm xuyên qua thành ngực, được mô tả là đau kiểu bị đốt hay tức âm ỉ rất khó chịu. Lúc khám bệnh, chúng tôi ấn vào vùng cạnh trong xương bả vai thường phát hiện một điểm đau. Cơn đau làm bệnh nhân đôi khi cảm thấy “đã”, nhưng một số bệnh nhân khác cảm giác khó chịu. Đây là hội chứng bả vai - sườn có nguyên nhân từ sự sử dụng quá mức nhóm cơ cố định xương bả vai do đưa ngược tay ra phía sau nhiều lần, hoặc nghe điện thoại bằng cách kẹp điện thoại giữa đầu - vai để dùng hai tay làm việc.

Bệnh nếu không điều trị sẽ làm bệnh nhân rất khó chịu và mỗi khi cử động vai sẽ có cơn đau vùng giữa bả vai. Lâu dần bệnh nhân hạn chế dùng vai bên đau, dẫn đến giảm vận động của khớp vai và xương bả vai.

Việc điều trị bao gồm thuốc kháng viêm giảm đau, thuốc kháng viêm giảm đau non-steroide xoa bóp vùng gian bả vai, thuốc giãn cơ. Việc tập vật lý trị liệu bao gồm các bài tập vận động xương bả vai như ưỡn ngực ra trước với hai tay thõng, đưa vai ra trước cũng với hai tay thõng xuôi theo thân mình. Động tác thể dục vươn vai hết cỡ cũng giúp làm giảm triệu chứng đau. Cần tránh các động tác làm mỏi cơ cố định xương bả vai như kể trên. Nếu không bớt có thể dùng biện pháp chích tại chỗ đau nhưng phải cẩn thận với nguy cơ nhiễm trùng.

Theo Tuổi Trẻ

>> Dầu cá giảm đau do viêm khớp
>> Giảm đau khớp nhờ thái cực quyền
>> Mẹo giảm đau viêm khớp ngày đông
>> Hôn nhân hạnh phúc giúp giảm đau khớp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.