Dễ mắc bệnh vì ăn quá no thường xuyên

26/12/2015 10:46 GMT+7

Những căn bệnh về dạ dày, thận, loãng xương, suy nhược trí nhớ, ung thư, béo phì… có thể hỏi thăm ta bất kỳ lúc nào nếu ta tiếp tục ăn quá no thường xuyên.

Những căn bệnh về dạ dày, thận, loãng xương, suy nhược trí nhớ, ung thư, béo phì… có thể hỏi thăm ta bất kỳ lúc nào nếu ta tiếp tục ăn quá no thường xuyên.

Ăn quá nhiều sẽ gây hại cho sức khỏe - Ảnh minh họa: ShutterstockĂn quá nhiều sẽ gây hại cho sức khỏe - Ảnh minh họa: Shutterstock
Hầu hết trong cuộc đời ai cũng có đôi lần bị rơi vào tình thế ăn quá no, do ngon miệng, do thích ăn, do thức ăn ngon, do bị ép, do đang đói ăn đến độ quên no… Nói chung là có nhiều nguyên nhân khiến bạn rơi vào tình thế ăn no. Và chuyên gia dinh dưỡng trên trang Health cho rằng, ăn quá nó là nguyên nhân dẫn đến nhiều bệnh lý mà cần tránh bằng việc từ bỏ thói quen ăn quá no ngay từ bây giờ.
1. Béo phì
Đây là căn bệnh phổ biển cho những người ăn nhiều, mê ăn, lại ăn những chất chứa nhiều tinh bột, chất béo, ngọt, đạm… rất khó tiêu hóa. Lâu dần, nó tích trữ tạo thành những lớp mỡ gây nên bệnh béo phì. Theo chuyên gia dinh dưỡng, không chỉ béo phì, người mắc bệnh này thường kéo theo một số bệnh lý nguy hiểm khác như: cao huyết áp, gan nhiễm mỡ, tiểu đường, xơ cứng động mạch…
2. Đường ruột và dạy dày
Các nhà khoa học cánh báo, khi bị béo phì, mỡ gây nghẽn đường ruột rất nguy hiểm. Về lâu dài, sẽ gây những bệnh về đại tràng. Việc ăn no khiến dạ dày phải làm việc gấp đôi, gấp ba ngày thường là điều hiển nhiên. Khi bạn bắt dạ dày liên tục làm việc quá sức và quá tải, chắc chắn chiếc dạ dày đó bị “lao lực” nhiều. Việc này dẫn đến chức năng tiêu hóa trong dạ dày giảm sút, tuổi thọ các tế bào trên niêm mạc dạ dày sẽ giảm đáng kể, do niêm mạc dạ dày tái tạo sau vài ngày sẽ không kịp để trở lại bình thường. Khi ăn quá no, thức ăn bữa trước chưa kịp tiêu hóa hết sẽ khiến dạ dày luôn trong tình trạng bị căng phồng, niêm mạc dạ dày từ đó bị phá hỏng do chất dịch vị trong dạ dày phải tiết liên tục để tiêu hóa thức ăn. Căn bệnh viêm loét dạ dày cũng bắt đầu từ đây.
3. Loãng xương
Ăn no lâu ngày rất dễ khiến bạn mất nhiều chất khoáng trong xương, tăng nguy cơ bệnh loãng xương.
4. Thận và viêm tụy cấp tính
Ngoài loãng xương, ăn nhiều rất dễ làm tổn thương hệ thống tiết niệu, do phải bài tiết quá nhiều chất nonprotein nitrogen (NPN), khiến thận phải hoạt động nhiều dễ dẫn đến bệnh lý về thận. Tương tự, nếu đã ăn quá no, lại thêm phải uống nhiều bia rượu, nguy cơ bệnh viêm tụy cấp tính cũng rất dễ xảy ra.
5. Suy nhược thần kinh
Khi đã ăn no, dạ dày phải làm việc nhiều đã đành, song nhiều cơ quan liên quan lại cũng bị ảnh hưởng. Nếu tình trạng này xảy ra liên tục, theo chuyên gia sức khỏe, hiện tượng suy nhược thần kinh là điều khó tránh khỏi.
6. Bệnh Alzheimer (mất trí)
Cũng theo Health, một nhóm nghiên cứu của Nhật mới đây đã phát hiện 30-40% người mắc bệnh Alzheimer (bệnh mất trí nhớ) do thói quen ăn quá no trong suốt một thời gian dài khi họ trẻ. Lúc trẻ khỏe mạnh, song do mật độ ăn nhiều và no thường xuyên khiến phản ứng của não của con người chậm lại, trong khi đó, tốc độ lão hóa của tế bào não lại gia tăng. Chứng luôn bị mệt mỏi, buồn ngủ, ù lì cũng xuất phát từ đây. Nó biến thành bệnh mất trí nhớ khi về già.
7. Ung thư
Các nhà khoa học Nhật Bản cho rằng, khi ăn quá no, khả năng hoạt động của các gien sẽ giảm dần, gây ức chế biến thành tế bào ung thư.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.