Dễ nhận diện thiếu máu não cục bộ thoáng qua

10/08/2012 10:21 GMT+7

* Nhiều người bạn của tôi ở lứa tuổi 60-70 đi khám được xác định là bị cơn thiếu máu não cục bộ thoáng qua. Xin được hỏi như vậy có nguy hiểm không và có các triệu chứng nào để nhận diện sớm?

* Nhiều người bạn của tôi ở lứa tuổi 60-70 đi khám được xác định là bị cơn thiếu máu não cục bộ thoáng qua. Xin được hỏi như vậy có nguy hiểm không và có các triệu chứng nào để nhận diện sớm? Lê Bá Cừ (quận 2 - TPHCM)

- ThS-BS Phan Hữu Phước, Giám đốc Phòng khám Lão khoa Med-Vie (TPHCM), trả lời: Thiếu máu não cục bộ thoáng qua là báo hiệu sẽ bị tai biến mạch máu não sau đó. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh được 80% người bị tai biến mạch máu não do xơ vữa động mạch là có thiếu máu não cục bộ thoáng qua trước đó. Đây là tình trạng thường gặp ở tuổi trên 50, cả nam và nữ.

Các triệu chứng điển hình gồm: Cảm giác nặng hoặc yếu tay, chân làm rớt đồ vật đang cầm, té ngã, thay đổi dáng đi; mất đồng bộ phối hợp trong vận động; thay đổi về cảm giác (tê rần, kiến bò…); rối loạn giọng nói (nói khó, lộn xộn, sai lệch, không nói được); mất thăng bằng, chóng mặt. Ngoài ra, còn có các triệu chứng không điển hình, như: thay đổi đơn thuần về ý thức; cơn choáng, ngất xỉu; bần thần, nhức đầu nhẹ; quên thoáng qua; nôn, buồn nôn; co giật, liệt mặt, đau ở mắt...

Các triệu chứng này thường bắt đầu đột ngột, kéo dài trong vài phút đến 24 giờ rồi biến mất hoàn toàn hoặc có thể lặp lại với thời gian kéo dài hơn.

ThS-BS Phan Hữu Phước/ Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.