Đề phòng bệnh viêm màng não mô cầu ở trẻ

19/07/2016 08:42 GMT+7

Bệnh viêm màng não mô cầu đặc biệt nguy hiểm bởi có thể gây tử vong nhanh và khó phân biệt với một số bệnh khác nên nhiều người hay nhầm lẫn.

Nhằm giúp bạn đọc có thêm thông tin về căn bệnh này, chúng tôi đã gặp TS.BS Nguyễn Huy Luân - Phụ trách phòng khám Nhi Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM để hỏi về vấn đề này.
Viêm màng não mô cầu là gì?
TS.BS Nguyễn Huy Luân cho biết bệnh viêm màng não mô cầu do một loại vi trùng có tên Neisseria meningitidis thường trú trong đường hô hấp gây nên. Đây là loại vi trùng trẻ em dưới 2 tuổi cũng có thể gặp, nhưng thường gặp ở trẻ em từ 2 tuổi trở lên. Trẻ mắc bệnh này thường bị viêm màng não, triệu chứng cũng giống như viêm màng não khác. Trẻ sẽ bị sốt, nhức đầu, nôn ói và có những biểu hiện ở thần kinh đi kèm cảm giác bứt rứt, kích thích. Khi khám, đầu trẻ sẽ có dấu hiệu là hóp một phần, không cúi xuống được trong y khoa gọi là cổ gượng, dân gian thường gọi là cứng gáy. Thời gian ủ bệnh của viêm màng não mô cầu chỉ từ vài giờ đến vài ngày và diễn biến bệnh rất nhanh, nếu không kịp thời điều trị, có thể nguy hiểm đến tính mạng.
Do đặc tính biểu hiện của bệnh viêm màng não mô cầu có những nét giống dấu hiệu bệnh viêm não Nhật Bản; sốt xuất huyết; sốt phát ban… Vì vậy làm thế nào để phân biệt và đưa người bệnh đến các cơ sở cấp cứu kịp thời là rất quan trọng.
Triệu chứng viêm màng não mô cầu
Theo bác sĩ Huy Luân, bệnh có 2 hội chứng chính: nhiễm trùng và viêm màng não. Biểu hiện của hội chứng nhiễm trùng là: sốt, rối loạn đường tiêu hóa, ói, tiêu chảy, đau bụng, gan lách to,… Biểu hiện của hội chứng viêm màng não thì tùy theo độ tuổi; trẻ nhỏ thường có biểu hiện thóp phồng; trẻ lớn thì triệu chứng rõ hơn như cứng gáy.
Mức độ nguy hiểm và biến chứng
Mức độ nguy hiểm và biến chứng bệnh là gây ra viêm màng não. Viêm màng não gây ra nhiễm trùng não, nặng có thể dẫn đến phù não gây tổn thương thần kinh trung ương. Biến chứng của tăng áp suất não sọ, của phù não sẽ gây ra tử vong. Những biến chứng khác như áp xe trong não, tình trạng nhiễm trùng có thể lan toàn bộ cơ thể gây ra bệnh nhiễm trùng huyết dẫn đến tử vong.
Cách phòng ngừa
Cách phòng ngừa đơn giản và hữu hiệu nhất là tiêm ngừa vắc xin. Hiện tại đã có vắc xin ngừa viêm màng não do mô cầu. Có hai loại vắc xin là type A và type C phối hợp nhau trong một loại vắc xin. Não mô cầu thường có 3 type thường hay bị bệnh là A, B, C. Ở Việt Nam, loại thường gây bệnh là B và C chiếm đa số, loại A hiếm gặp. Ở Việt Nam đã có 2 loại vắc xin ngừa não mô cầu là AC và BC. Loại BC được tiêm ngừa cho trẻ từ 3 tháng trở lên. Loại AC thì dành cho trẻ từ 2 tuổi trở lên..
Bên cạnh đó, phụ huynh cần tránh cho trẻ ở nơi đông người, chăm sóc trẻ đúng cách để tránh lây nhiễm môi trường xung quanh như khi trẻ ho phải sử dụng khăn sạch, rửa tay trước và sau khi chăm sóc trẻ. Những khu vực đã có trẻ bị viêm màng não thì phải khuyến cáo, đề phòng cho người xung quanh biết.
Nếu phát hiện trẻ bị sốt cao, bứt rứt, ói liên tục và đặc biệt nếu trẻ lớn bị nhức đầu kèm ói, đó là những biểu hiện tình trạng tổn thương đến thần kinh, cần đưa trẻ đi khám sớm để loại trừ bệnh viêm màng não.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.