Để trị hiệu quả các loại cảm cúm

20/11/2011 01:03 GMT+7

Cảm cúm là bệnh phổ biến trong lúc thời tiết giao mùa, nhất là vào mùa đông. Bệnh thường được xem là bệnh “cảm xoàng”, chỉ cần “ăn bát cháo hành” đã khỏi.

Cảm cúm là bệnh phổ biến trong lúc thời tiết giao mùa, nhất là vào mùa đông. Bệnh thường được xem là bệnh “cảm xoàng”, chỉ cần “ăn bát cháo hành” đã khỏi.

Tuy nhiên, thực tế, nếu lơ là, không trị kịp thời, bệnh dễ dẫn đến các biến chứng như viêm xoang cấp, viêm tai giữa cấp, viêm phổi… Những cách chữa trị cảm cúm từ triệu chứng được bác sĩ Tạ Thị Kim Dung, nguyên giảng viên Khoa Tai Mũi Họng Trường đại học Y Hà Nội, nguyên bác sĩ Khoa Tai Mũi Họng Bệnh viện Chợ Rẫy chia sẻ một cách khoa học, dễ hiểu sẽ giúp chúng ta chọn cách điều trị phù hợp cho các triệu chứng gặp phải.

Chữa trị tự nhiên với những dấu hiệu đầu tiên

Cảm cúm là bệnh lý nhiễm vi rút cúm ở đường hô hấp trên. Vì vậy, trong quá trình giao tiếp, chúng ta dễ bị lây lan do các triệu chứng hắt hơi, ho của người bệnh. Thời gian ủ bệnh thường không có dấu hiệu rõ ràng nhưng nếu để ý, chúng ta sẽ thấy có hắt hơi với mức độ ít và thưa (3-4 lần/ngày), người uể oải, khó chịu, chán ăn. Để kháng bệnh, chúng ta có thể tăng cường sức đề kháng cho cơ thể bằng cách ăn uống đầy đủ chất như protein, rau xanh, tăng cường trái cây, đặc biệt là loại có nhiều vitamin C. Thêm thời gian nghỉ ngơi, súc miệng bằng nước muối pha loãng, hạn chế uống nước đá cũng là những cách hỗ trợ để bệnh tự khỏi.

Chủ động để trị cảm cúm có triệu chứng thông thường

Cảm cúm được thấy rõ ràng nhất với các triệu chứng như hắt hơi (hắt xì, nhảy mũi) liên tục, sổ mũi/nghẹt mũi, đau đầu. Các triệu chứng về đường mũi vốn bị xem nhẹ nhưng là bước đầu tiên của nhiễm trùng đường hô hấp, dẫn đến các bệnh như viêm xoang, viêm tai giữa, viêm phế quản, viêm phổi...

Để chữa trị các triệu chứng này, người bệnh thường cần loại thuốc có hoạt chất phenylephrine để giúp co mạch, chống sung huyết mũi để giảm hắt hơi, sổ mũi/nghẹt mũi; hoạt chất paracetamol giúp giảm nhức đầu, đau nhức mình mẩy cũng như hạ sốt an toàn. Bên cạnh đó, người sử dụng cũng cần thêm hoạt chất caffeine để giúp tỉnh táo hơn khi làm việc, học tập cũng như sinh hoạt hằng ngày. Caffeine còn có tác dụng giúp đẩy nhanh và mạnh hiệu quả giảm đau của paracetamol. Các thành phần này có trong các thuốc riêng rẽ hoặc có trong viên nén tổng hợp 3 thành phần trị cảm cúm thông dụng trên thị trường.


Cảm cúm được thấy rõ ràng nhất với các triệu chứng như hắt xì, nhảy mũi… liên tục - Nguồn: B.B

Tìm hiểu thành phần của thuốc để trị cảm cúm có triệu chứng nặng

Cảm cúm sẽ tiến triển với các triệu chứng nặng hơn, đa dạng hơn như hắt hơi, sổ mũi/nghẹt mũi, đau đầu/đau nhức mình mẩy, ho, có đờm, đau họng. Để ngăn ngừa triệu chứng này, bên cạnh 3 thành phần kể trên, người bệnh cần bổ sung thêm loại thuốc có một số thành phần khác, đó là: Noscapine để trị ho, Terpin Hydrate giúp loãng dịch phế quản, loãng đờm, Vitamin C để tăng sức đề kháng cho cơ thể. Nắm vững các triệu chứng cảm cúm và các thành phần của thuốc, người bệnh có thể mua viên nén tổng hợp 6 thành phần để chữa trị tại nhà. Uống nhiều nước, ăn đầy đủ chất dinh dưỡng, nghỉ ngơi hợp lý là những việc làm hữu ích để giúp cơ thể mau hết bệnh và phục hồi sức khỏe.

Những dấu hiệu cần đi khám bệnh ngay

Với những người bệnh dễ có nguy cơ biến chứng cao như trẻ em nhỏ, người già, phụ nữ có thai, người mắc bệnh mãn tính và suy giảm miễn dịch thì khi có các triệu chứng đầu tiên của cảm cúm như hắt hơi, sổ mũi, nghẹt mũi, đau đầu thì cần đi khám bệnh ngay để được tư vấn kịp thời.

Với người bệnh thông thường thì nên đi đến bác sĩ tư vấn khi gặp các trường hợp như cảm cúm kéo dài trên 7 ngày, chảy mũi đục xanh (hoặc vàng), đau nhiều ở vùng má, vùng trán, đau tai, sốt cao, đau cơ hoặc khó thở, đau ngực, đau bụng…

Tóm lại, từ một số triệu chứng thông thường, nếu chúng ta không chú ý thì dễ dẫn đến tình  trạng bệnh nặng hơn, không chỉ tổn hại sức khỏe mà còn hao tốn nhiều công sức, tiền của của người bệnh và gia đình. Vì “sức khỏe là vàng” nên chúng ta cần bảo vệ “vàng” ngay từ đầu khi có dấu hiệu bị “thất thoát” để đảm bảo cuộc sống luôn khỏe khoắn và tươi đẹp.

Bảo Bình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.