Đề xuất thí điểm 3 gói BHXH tự nguyện ngắn hạn

08/11/2019 10:28 GMT+7

Bộ LĐ-TB-XH vừa có tờ trình về việc thực hiện thí điểm gói BHXH tự nguyện ngắn hạn và linh hoạt.

Theo đó, bên cạnh chế độ BHXH tự nguyện hiện hành, bổ sung thêm 3 gói BHXH tự nguyện mới, gồm: gói BHXH tự nguyện hiện hành bổ sung chế độ thai sản; gói BHXH tự nguyện hiện hành bổ sung chế độ ốm đau; gói BHXH tự nguyện hiện hành bổ sung chế độ trợ cấp gia đình/trẻ em.
Cụ thể, với gói BHXH tự nguyện hiện hành bổ sung chế độ thai sản, người lao động (NLĐ) khi tham gia sẽ được hưởng chế độ nếu đủ điều kiện đóng BHXH tự nguyện từ đủ 12 tháng trở lên, và không được nhận BHXH một lần.
Gói bổ sung chế độ ốm đau áp dụng cho NLĐ khi gặp rủi ro ốm đau (tối đa 30 ngày/năm) với điều kiện đang đóng BHXH tự nguyện và không được nhận BHXH một lần. Đối với gói bổ sung chế độ trợ cấp gia đình/trẻ em thì bổ sung thêm quyền lợi được hưởng khi NLĐ tham gia BHXH tự nguyện có con dưới 6 tuổi (được hưởng trợ cấp hằng tháng bằng 350.000 đồng/con cho đến khi con đủ 6 tuổi), với điều kiện NLĐ đang đóng BHXH tự nguyện và không được nhận BHXH một lần.
Đề xuất của Bộ LĐ-TB-XH ngoài thu hút NLĐ đến với chính sách BHXH tự nguyện, còn tạo điều kiện để NLĐ có thể tham gia ngắn hạn vẫn có thể thụ hưởng các chế độ, mà không phải chờ thời gian đóng góp nhiều năm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.