Đi bộ nhanh hằng ngày giúp tăng gấp đôi cơ hội sống thọ

Thiên Lan
Thiên Lan
17/03/2019 20:33 GMT+7

Một nghiên cứu mới cho thấy đi bộ hoặc đạp xe hằng ngày có thể giúp tăng gấp đôi cơ hội sống thọ qua tuổi 80 của người 70 tuổi, theo Mail Online.

Điều bất ngờ của kết quả này là cho dù một người không có các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim như huyết áp cao, cholesterol cao, tiểu đường và hút thuốc, nhưng nếu không tập thể dục, thì vẫn có nguy cơ tử vong tương đương với người có ba yếu tố rủi ro trở lên.
Các nhà nghiên cứu từ Trường Y khoa Johns Hopkins ở Baltimore, Maryland (Mỹ) đã xem xét hồ sơ y tế của hơn 6.500 người tham gia từ 70 tuổi trở lên trong khoảng thời gian từ 1991 đến 2009.
Họ đã cho những người tham gia thực hiện bài kiểm tra căng thẳng bằng cách tập luyện trên máy chạy bộ hết sức có thể.
Những người tham gia được chia nhóm theo lượng năng lượng mà họ đã sử dụng trong quá trình tập luyện và số yếu tố nguy cơ tim mạch mà họ có: 0, 1, 2 hoặc 3 hoặc nhiều hơn.
Các nhà nghiên cứu đã theo dõi họ trong khoảng 10 năm, trong đó 39% đã qua đời.
Sau nhiều năm theo dõi, họ phát hiện ra rằng những người hoạt động thể chất nhiều nhất có khả năng sống thêm từ 10 năm trở lên cao gấp 2 lần so với những người có mức độ hoạt động thể chất thấp nhất.
Điều khác thường là các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim cũng không thành vấn đề nữa. Ngay cả những người không có yếu tố nguy cơ nào, nhưng nếu không tập thể dục cũng có nguy cơ tử vong tương đương với người có ba yếu tố rủi ro trở lên.
Tác giả chính, tiến sĩ Seamus Whelton, trợ lý giáo sư y khoa tại Trường Y khoa Johns Hopkins, cho biết những phát hiện này cho thấy thể dục là yếu tố dự báo tốt nhất về sự sống còn và sức khỏe của người cao tuổi.
Ông đề nghị các bác sĩ cần bắt đầu kết hợp kiểm tra cả việc tập thể dục của bệnh nhân vào các lần khám bệnh cho họ: hỏi về thói quen tập thể dục, và thậm chí đánh giá khả năng chạy trên máy chạy bộ hoặc đạp xe trên máy tập.
Phát hiện này nhấn mạnh tầm quan trọng của hoạt động thể chất, đặc biệt đối với tuổi già.
Đây là nghiên cứu mới nhất cho thấy rằng việc tập thể dục sau này trong cuộc sống có thể kéo dài tuổi thọ của một người.
Nhóm nghiên cứu cho biết các yếu tố nguy cơ tim mạch truyền thống đã trở nên quá phổ biến ở lứa tuổi già đến mức gần như vô nghĩa khi đánh giá sức khỏe của họ trong tương lai.
Một nghiên cứu trước đây từ Đại học Columbia ở New York (Mỹ) cho thấy những người 60 tuổi tập thể dục nhịp điệu thường xuyên có chất xám tương đương với một người 40 tuổi.
Nhóm nghiên cứu, từ Viện nghiên cứu về bệnh Alzheimer và bộ não lão hóa, cho biết thể dục có thể là một phương pháp phi dược phẩm để giảm nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ.
Những người không tập thể dục hoặc ít vận động có thể nên tham khảo ý kiến bác sĩ để bắt đầu thói quen tập thể dục cường độ thấp đến trung bình, bác sĩ Whelton nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.