Đi bộ, nói chuyện... khi ngủ

15/08/2015 13:12 GMT+7

(TNO) Những người có hành vi kỳ lạ xảy ra trong khi ngủ được gọi là bệnh mộng du. Đi bộ, nói chuyện... trong lúc ngủ thường là do thiếu ngủ hoặc tác dụng phụ của một số thuốc, theo Hiệp hội Giấc ngủ quốc gia Mỹ.

(TNO) Não 'dọn dẹp' khi ta ngủ, tim và hơi thở chậm xuống, nhiệt độ cơ thể thấp… là những điều xảy ra khi ta đang ngủ, theo Prevention ngày 14.8.

Những điều thú vị xảy ra khi ta ngủCơ thể tê liệt tạm thời khi ta ngủ - Ảnh: Shutterstock
Não “dọn dẹp” khi ta ngủ
Não của chúng ta hoạt động ngay cả khi ngủ, ông Daniel A. Barone - giáo sư thần kinh tại Trung tâm Y học Giấc ngủ của Đại học Y Weill Cornell (Mỹ) - nói. Một nghiên cứu năm 2013 ở chuột cho thấy hệ thống loại bỏ chất thải trong não hoạt động mạnh hơn trong khi ngủ.
Bộ não cũng bận rộn củng cố những ký ức mới trong khi ta ngủ. Theo ông Barone, bộ não xử lý thông tin chúng ta đạt được trong ngày và lọc ra những thông tin chúng ta không cần.
Nhịp tim và thở chậm
Tất cả quá trình sinh lý bình thường của cơ thể sẽ chậm lại khi ta ngủ, chẳng hạn như hơi thở và nhịp tim chậm lại, cơ bắp và các cơ quan thư giãn,…
Nhiệt độ cơ thể thấp
Chuyên gia giấc ngủ thường khuyên để nhiệt độ phòng ngủ mát mẻ để có một đêm ngon giấc bởi một căn phòng mát mẻ làm cho nhiệt độ cơ thể tự nhiên hạ xuống, và nhiệt độ cơ thể giảm xuống có thể giúp ta ngủ thiếp đi.
Tê liệt tạm thời
Trong giấc ngủ, cơ bắp ta không thể di chuyển hay còn gọi là tạm thời tê liệt vì đây là cách cơ thể ngăn ngừa ta quá khích khi gặp những cơn ác mộng chẳng hạn.
Quản lý hoóc môn đói
Hầu hết mọi người tiếp cận với các loại thực phẩm có hàm lượng calo cao hơn khi họ thức khuya khiến họ tăng cân. Các nhà nghiên cứu tin rằng sự điều tiết hoóc môn đói leptin và ghrelin hoạt động mạnh khi chúng ta ngủ không ngon, ông Barone nói.
Nói chuyện, lái xe khi ngủ
Những người có hành vi kỳ lạ xảy ra trong khi ngủ được gọi là bệnh mộng du. Đi bộ, nói chuyện, hoặc lái xe trong lúc ngủ thường là do thiếu ngủ hoặc tác dụng phụ của một số thuốc và xảy ra ở mọi nơi, theo Hiệp hội Giấc ngủ quốc gia Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.