Dị tật tim làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ?

14/02/2018 11:00 GMT+7

Nếu bạn chào đời mà bị dị tật tim, bạn có thể phải lo lắng hơn chuyện bị sa sút trí tuệ lúc về già, theo UPI.

Các chuyên gia của Bệnh viện Đại học Aarhus (Đan Mạch) đã phân tích hồ sơ y khoa của hơn 10.600 người ở nước này bị dị tật tim lúc chào đời trong khoảng thời gian từ năm 1890 đến năm 1982.
So với dân chúng nói chung, những người trưởng thành chào đời với dị tật tim trong thời gian nói trên có rủi ro bị sa sút trí tuệ nói chung cao hơn 60%, rủi ro bị sa sút trí tuệ khởi phát sớm (trước tuổi 65) cao hơn 160%, và rủi ro được chẩn đoán bị sa sút trí tuệ sau tuổi 65 cao hơn 30%.
“Các nghiên cứu trước đây cho thấy những người chào đời với dị tật tim có rủi ro bị các vấn đề về phát triển thần kinh tăng cao trong thời thơ ấu, chẳng hạn như chứng động kinh và tự kỷ, nhưng nghiên cứu của chúng là công trình đầu tiên xem xét nguy cơ sa sút trí tuệ tiềm tàng trong giai đoạn trưởng thành”, tác giả nghiên cứu Carina Bagge thuộc Khoa Dịch tễ học lâm sàng của Bệnh viện Đại học Aarhus phát biểu.
“Nghiên cứu của chúng tôi bao gồm một bộ phận dân số già khi những biện pháp chữa trị dị tật tim còn hạn chế. Hiện tại việc chữa trị đã được cải tiến rất nhiều, do đó chúng tôi không thể trực tiếp khái quát hóa kết quả này đối với trẻ em chào đời ngày nay. Chúng tôi cần nghiên cứu thêm để hiểu những rủi ro của thời hiện đại”, chuyên gia Bagge nói thêm.
Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên chuyên san Circulation.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.