Dịch Covid-19 khiến các bệnh viện ở ĐBSCL thiếu máu trầm trọng

Đình Tuyển
Đình Tuyển
19/06/2021 20:29 GMT+7

Dịch Covid -19 đang khiến các bệnh viện ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) lâm vào cảnh thiếu máu trầm trọng. Ngân hàng máu hiện chỉ có thể đáp ứng được 30% nhu cầu máu cần cho cấp cứu, điều trị.

Chiều 19.6, BS.CK2 Nguyễn Xuân Việt, Giám đốc Bệnh viện Huyết học - Truyền máu TP.Cần Thơ, nơi cấp máu cho công tác điều trị bệnh ở 11/13 tỉnh ĐBSCL, cho biết ảnh hưởng từ dịch bệnh Covid-19 đang dẫn tới tình trạng thiếu máu trầm trọng cung cấp cho các bệnh viện. Dịch Covid-19 ngày càng phức tạp đã khiến các chương trình vận động hiến máu tình nguyện ở các địa phương rất hạn chế, trong khi người dân cũng ngại tham gia hiến máu tình nguyên, dẫn đến nguồn máu dự trữ giảm nhanh.
Hiện tại, nhu cầu máu cho cấp cứu, điều trị ở các bệnh viện tại ĐBSCL từ 15.000 - 17.000 đơn vị/tháng, và Bệnh viện Huyết học - Truyền máu TP.Cần Thơ chỉ có thể đáp ứng được khoảng 30% nhu cầu trên. “Chúng tôi hiện chỉ có thể ưu tiên cho các trường hợp cấp cứu nặng, những bệnh viện trọng điểm như Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ, các trường hợp cấp cứu sản, nhi. Những ca điều trị nội khoa chưa cấp thiết thì đành phải trì hoãn lại”, BS Việt nói.

Nhiều cá nhân trong nhóm chạy bộ Mekong Delta Runners đến hiến máu tại Bệnh viện Huyết học - Truyền máu TP.Cần Thơ

Ảnh Đình Tuyển

Cũng theo BS Việt, để ứng phó với tình trạng thiếu máu hiện nay, Bệnh viện Huyết học - Truyền máu TP.Cần Thơ đã có đề nghị các ban vận động hiến máu tình nguyện các địa phương hỗ trợ, vận động người dân hiến máu theo các hình thức linh động giữa tình hình dịch Covid-19. Đặc biệt là vận động hiến máu ngay trong các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, các bác sĩ, bệnh viện cũng trực tiếp tham gia hiến máu.
“Chúng tôi hiện có đủ lực lượng có thể tiếp nhận từ 1.000 - 1.500 đơn vị máu mỗi ngày. Tùy từng nơi, nếu có đủ lượng máu hiến chúng tôi sẽ cho lực lượng đến tận nơi tiếp nhận. Ngoài ra, bệnh viện cũng mở cửa 24/24 để tiếp nhận người đến hiến máu”, BS Việt nói và cho biết: Một điều rất đáng ghi nhận là ngoài các tập thể từ các đơn vị cũng có rất nhiều cá nhân, nhóm, thành viên câu lạc bộ nắm bắt được tình hình thiếu máu đã trực tiếp đến bệnh viện tham gia hiến máu tình nguyện.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.