Dịch vụ thay người thân chăm sóc và thăm bệnh trực tuyến trong mùa dịch Covid-19

07/06/2021 16:17 GMT+7

Dịch vụ thay người thân chăm sóc và thăm bệnh trực tuyến tại Bệnh viện đại học Y dược TP.HCM giúp người nhà người bệnh an tâm trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 phức tạp, hạn chế người nuôi bệnh, không thăm bệnh như hiện nay.

Nhằm phòng ngừa tối đa nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh Covid-19, hạn chế tụ tập đông người, các cơ sở y tế đều quy định hạn chế người nuôi bệnh, không thăm bệnh. Đối với những người bệnh nội trú nặng, bị hạn chế khả năng vận động, không thể tự thực hiện các sinh hoạt cá nhân, việc cần có người chăm sóc liên tục lại càng quan trọng hơn. Thấu hiểu nỗi lo lắng của gia đình có người thân nằm viện nhưng không có điều kiện chăm sóc, dịch vụ chăm sóc toàn diện - Thay người thân chăm sóc tại Bệnh viện đại học Y dược TP.HCM (BV ĐHYD TP.HCM) đã ra đời và ngày càng được quan tâm trong thời điểm hiện nay.

Chăm sóc bằng tình thân

Đây là loại hình dịch vụ mới của BV ĐHYD TP.HCM, đang áp dụng tại hầu hết các chuyên khoa. Với dịch vụ này, nhân viên y tế sẽ giúp người nhà người bệnh chăm sóc người thân. Mục tiêu nhằm hỗ trợ, chăm sóc liên tục cho những người bệnh mà gia đình không có điều kiện chăm sóc liên tục tại cơ sở y tế. Dịch vụ này cũng đáp ứng nhu cầu được chăm sóc bởi đội ngũ nhân viên y tế được đào tạo bài bản của người bệnh, giúp hỗ trợ quá trình điều trị, phục hồi được tốt nhất.
Với tinh thần nhẫn nại, chu đáo, coi người bệnh như chính người thân trong gia đình, nhân viên y tế lên kế hoạch chăm sóc hợp lý, khoa học, đảm bảo đúng tiêu chuẩn theo chỉ dẫn của bác sĩ.
Cụ thể, nhân viên y tế sẽ phối hợp với điều dưỡng hỗ trợ người bệnh sử dụng thuốc và ăn uống bằng đường miệng cho người bệnh, theo dõi diễn tiến của người bệnh để có thể phát hiện sớm nhất các dấu hiệu bất thường, tăng cường hỗ trợ vệ sinh cá nhân, vận động cho người bệnh… Bên cạnh đó, nhân viên y tế sẽ luôn bên cạnh động viên, chia sẻ và hướng dẫn người bệnh trong suốt quá trình điều trị tại bệnh viện.
Th.S - ĐD. Nguyễn Thị Hồng Minh, Trưởng phòng Điều dưỡng BV ĐHYD TP.HCM, chia sẻ nhân viên của dịch vụ thay người thân chăm sóc sẽ là cầu nối trao đổi thông tin sức khỏe người bệnh giữa người nhà và đội ngũ nhân viên y tế. Nhân viên chăm sóc sẽ luôn bên cạnh người bệnh để động viên, chia sẻ nỗi lo lắng của người bệnh như những người thân trong gia đình. Như vậy, người nhà có thể hoàn toàn yên tâm dành thời gian cho những công việc thường ngày cũng như chăm sóc các thành viên còn lại trong gia đình.
Anh T.V.H. (48 tuổi, ngụ tại Phan Thiết, Bình Thuận) có mẹ năm nay đã 83 tuổi, không may trượt chân ngã khiến khớp háng bị gãy. Sau khi thực hiện phẫu thuật thay khớp háng, bà phải nằm theo dõi tại bệnh viện trong vòng 2 tuần, mọi sinh hoạt hằng ngày đều rất khó khăn. Do dịch bệnh, bệnh viện có quy định hạn chế chỉ được một người nuôi bệnh. Để chăm sóc cho bà một cách tốt nhất, đồng thời có thêm thời gian giải quyết công việc, anh đã sử dụng dịch vụ thay người thân chăm sóc của bệnh viện.
“Tôi thấy dịch vụ này rất thiết thực, không những giúp hỗ trợ cải thiện sức khỏe cho mẹ tôi rất nhiều mà còn giúp bà khuây khỏa hơn khi các con các cháu không thể đến thăm, chăm sóc liên tục cho bà trong mùa dịch như thế này. Các cô có chuyên môn tốt, chăm sóc cho bà rất chu đáo và bài bản. Là con của bà nhưng chưa chắc tôi đã chăm sóc cho bà tốt được như vậy”, anh H. chia sẻ.
Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM triển khai dịch vụ thay người thân chăm sóc và thăm bệnh trực tuyến1
Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM triển khai dịch vụ thay người thân chăm sóc và thăm bệnh trực tuyến2

Nhân viên y tế thay người thân chăm sóc người bệnh

Tất cả quy trình chăm sóc đều được thực hiện bởi những nhân viên được đào tạo nghiệp vụ hỗ trợ chăm sóc, thành thạo các kỹ năng chăm sóc và phục vụ người bệnh với thái độ cởi mở, thân thiện, nhẹ nhàng. Để làm được điều này, Bệnh viện thường xuyên tổ chức các khóa đào tạo cập nhật các xu hướng mới trong chăm sóc người bệnh an toàn, hiệu quả, đáp ứng nhu cầu chuẩn hóa và hội nhập thế giới. Bên cạnh đó, Bệnh viện còn chú trọng đào tạo vấn đề tâm sinh lý như: đào tạo chuyên sâu vấn đề tâm lý đến nhân viên, giúp họ có thể hiểu, cảm thông, chia sẻ những khó khăn mà người bệnh đang mắc phải, giúp tinh thần người bệnh được thoải mái, vui vẻ, góp phần quan trọng vào quá trình phục hồi của người bệnh.

Thăm bệnh trực tuyến

Thấu hiểu được nỗi lo lắng của người nhà người bệnh khi không được thăm bệnh trong tình hình dịch bệnh phức tạp, bên cạnh dịch vụ thay người thân chăm sóc, BV ĐHYD TP.HCM còn triển khai thăm bệnh trực tuyến qua màn hình máy tính được bố trí tại Phòng Giải thích tình trạng bệnh (tầng trệt - khu B).
Với hình thức này, bệnh viện vừa đảm bảo quy định không thăm bệnh, đáp ứng mục tiêu phòng chống dịch, vừa tạo điều kiện cho người nhà người bệnh được cập nhật tình hình sức khỏe của người thân đang điều trị tại bệnh viện.
Hình ảnh bác sĩ, điều dưỡng trực tiếp điều trị và chăm sóc, cùng người bệnh được tích hợp truyền trực tuyến đến Phòng Giải thích tình trạng bệnh. Thông qua màn hình này, người nhà người bệnh sẽ yên tâm hơn khi được nghe các bác sĩ giải thích tình trạng bệnh, và trò chuyện trực tuyến với người thân của mình.
Hình thức này được áp dụng đối với các Đơn vị Hồi sức và các phòng bệnh nặng tại các khoa lâm sàng (không có người nuôi bệnh) như khoa Thần kinh - Phòng Điều trị tích cực Đột quỵ cấp, khoa Hô hấp - Phòng bệnh nặng, khoa Tim mạch can thiệp - Phòng Hồi sức tim, khoa Hồi sức tích cực, Đơn vị Hồi sức Ngoại Thần kinh, Đơn vị Gây mê hồi sức Phẫu thuật tim mạch. Mỗi khoa, đơn vị sẽ có một khung giờ nhất định để giải thích tình trạng bệnh trực tuyến với người nhà người bệnh.
Trong thời điểm dịch bệnh diễn ra phức tạp, BV ĐHYD TP.HCM luôn chủ động đa dạng hóa các dịch vụ tiện ích, giúp người nhà người bệnh hoàn toàn an tâm trong quá trình người bệnh điều trị, dù không trực tiếp chăm sóc những người thân yêu của mình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.