Điều chỉnh lối sống để cải thiện trí nhớ

27/07/2017 07:30 GMT+7

Hơn 1/2 số trường hợp mất trí nhớ có thể tránh được nếu điều chỉnh lối sống, bao gồm các khía cạnh giáo dục, tập luyện, huyết áp và thị lực, theo báo cáo mới trên chuyên san Lancet.

Theo tờ Guardian, có lẽ đến khoảng 45 triệu người trên thế giới đang sống trong tình trạng mất trí nhớ vào năm 2015, kéo theo thiệt hại ước tính khoảng 818 tỉ USD. Và con số này đang tiếp tục gia tăng. Chỉ tính riêng tại Anh và Xứ Wales, dự đoán có khoảng 1,2 triệu người sẽ bị mất trí nhớ vào năm 2040, tăng 57% so với số liệu của năm 2016, một phần do con người sẽ sống thọ hơn trước. Tuy nhiên, báo cáo mới của Ủy ban Lancet về chăm sóc, ngăn chặn và can thiệp chống mất trí nhớ nhấn mạnh đãng trí không phải là điều không thể tránh khỏi của tuổi già, mà thực sự có thể hành động ngay để giảm nguy cơ này.

Đồng tác giả cuộc nghiên cứu, Giáo sư Gill Livingston của Đại học London (Anh) tiết lộ có rất nhiều điều mà các cơ quan y tế cộng đồng và phía chính sách có thể làm được để giảm tỷ lệ dân số gia nhập nhóm mất trí nhớ. Tổng cộng có 9 yếu tố nguy cơ, theo đó, về mặt giả thuyết đến 35% số ca mất trí nhớ có thể ngăn chặn được, với 9% liên quan đến tình trạng mất thính lực ở tuổi trung niên, 8% do bỏ học trước khi vào cấp 2, 5% do hút thuốc lá và 4% vì trầm cảm khi lớn tuổi. Bị cô lập về mặt xã hội, mắc tiểu đường khi trưởng thành, huyết áp cao, béo phì và ít vận động cũng nằm trong nhóm có thể cải thiện để tránh nguy cơ mất trí nhớ.

Từ phát hiện trên, rõ ràng báo cáo đã nêu bật tầm quan trọng của việc gìn giữ sức khỏe và hành vi nhận thức xuyên suốt cả đời sống nếu muốn giữ đầu óc luôn minh mẫn ở tuổi xế chiều. Trong số này, những yếu tố như tập luyện thể chất và hoạt động xã hội, dù chưa rõ được hướng tiếp cận mang lại hiệu quả nhất, nhưng nhóm tác giả cho rằng cần phải thay đổi về dài hạn. "Ví dụ, tập ở phòng gym khoảng 2 tuần rồi từ bỏ, không phải là cách lý tưởng để đầu óc hoạt động thông suốt", theo Giáo sư Livingston. Đồng tác giả Clive Ballard, giáo sư của Đại học Exeter, bổ sung dựa trên chứng cứ thu được, mỗi người cũng nên thử theo đuổi chế độ ăn Địa Trung Hải, duy trì cân nặng khỏe mạnh và theo dõi huyết áp.
Tiến sĩ Doug Brown, Giám đốc nghiên cứu của Tổ chức Alzheimer (Anh), cảnh báo rằng dù vẫn chưa quá rõ ràng, tình trạng mất trí nhớ được nhận định sẽ là “kẻ sát nhân lớn nhất” của thế kỷ 21. Trong bối cảnh này, các chuyên gia hy vọng báo cáo của họ sẽ cung cấp một hướng can thiệp hợp lý nhằm ngăn chặn nguy cơ bùng nổ dân số mất trí nhớ, ước tính tăng thêm 9 triệu người trên toàn cầu vào năm 2050.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.