Điều gì khiến nhiều người 90 tuổi có trí nhớ như thanh niên?

Tạ Ban
Tạ Ban
26/07/2020 13:38 GMT+7

Gien hay lối sống giúp một số người duy trì được trí nhớ tốt ngay cả khi đã ngoài 90 tuổi?

Tổng cộng có 100 người ở độ tuổi trung bình 92 tham gia vào một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Thần kinh học (Mỹ), theo Newsweek.
Các nhà nghiên cứu tiến hành quét não tình nguyện viên để phát hiện ra mảng amyloid (có liên quan đến bệnh Alzheimer). Họ cũng thu thập thông tin về các biến số có thể ảnh hưởng đến sức khỏe não bộ người tham gia, bao gồm lối sống, công việc, sức khỏe, thói quen ngủ, sở thích và liệu họ có bị trầm cảm hay không.
Nhóm nghiên cứu phát hiện, những người mang gien APOE tên ε2 có khả năng tránh sự tích tụ mảng bám amyloid cao hơn gấp 6 lần trong những năm tuổi 90.
"Phát hiện APOEε2 đặc biệt thú vị. Đó là bởi vì một dạng khác của gien APOE - ε4 - lại làm tăng nguy cơ tích tụ mảng bám amyloid và bệnh Alzheimer", đồng tác giả nghiên cứu Beth E. Snitz, phó giáo sư thần kinh học tại Đại học Pittsburgh (Mỹ), nói với Newsweek.
Nhóm nghiên cứu cũng nhận thấy, những người đạt điểm cao nhất trong các bài kiểm tra nhận thức khi bắt đầu nghiên cứu duy trì “phong độ” đến cuối nghiên cứu; sức khỏe tim mạch tốt, sự hài lòng trong cuộc sống và có một công việc được trả lương cũng bảo vệ chống lại sự tích tụ amyloid.
Beth E. Snitz tin cả hai yếu tố di truyền và lối sống đều quan trọng trong việc giải thích lý do vì sao một số người giữ khả năng suy nghĩ và trí nhớ nguyên vẹn khi đã về già.
“Hiểu được khả năng này có thể giúp xác định các cách để ngăn ngừa chứng mất trí nhớ. Ngoài ra, nghiên cứu củng cố một số điều chúng ta đã biết về tầm quan trọng của sức khỏe tim mạch trong việc ngăn ngừa bệnh Alzheimer, hay việc xây dựng 'dự trữ nhận thức' (tức là phát triển lý luận mạnh mẽ và các kỹ năng nhận thức khác trước đó trong cuộc sống), có khả năng giúp chống lại ảnh hưởng của bệnh não hoặc chấn thương sau này trong cuộc sống", Newsweek dẫn lời Beth E. Snitz.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.