Điều gì sẽ xảy ra khi dừng ăn đường ?

21/09/2015 09:03 GMT+7

(TNO) Theo Prevention , một báo cáo mới đây của Đại học Bắc Carolina (Mỹ), khoảng 20% người Mỹ tiêu thụ đường vượt quá mức khuyến cáo mỗi ngày.

(TNO) Theo Prevention, một báo cáo mới đây của Đại học Bắc Carolina (Mỹ), khoảng 20% người Mỹ tiêu thụ đường vượt quá mức khuyến cáo mỗi ngày.

Ăn nhiều đường có nguy cơ đối mặt với nhiều bệnh - Ảnh: Shutterstock
Hiệp hội Tim mạch Mỹ cũng cho thấy phụ nữ ăn nhiều đường có nguy cơ đối mặt với bệnh tim mạch. Do đó, hạn chế ăn đường có thể dẫn đến những thay đổi tích cực cho sức khỏe.
Tim khỏe
Nguy cơ tử vong vì những rắc rối liên quan đến đường có xu hướng giảm xuống 30% khi chúng ta ngừng ăn đường, theo nghiên cứu của James J. DiNicolantonio, một nhà nghiên cứu tim mạch tại Viện Tim Mid-Atlantic St.Luke ở Kansas City (Mỹ). Ăn đường thường xuyên làm tăng mức độ insulin, kích hoạt hệ thống thần kinh giao cảm, tăng huyết áp và nhịp tim, DiNicolantonio giải thích. Chỉ cần ngưng ăn đường trong thời gian một vài tuần, lượng cholesterol LDL “xấu” giảm xuống 10% và chất béo trung tính giảm 20 - 30%.
Ngăn ngừa mụn
Ngưng ăn đường giúp bạn dễ dàng nói lời tạm biệt với mụn khi đến tuổi trung niên. Viêm nhiễm được biết đến là tác nhân kích hoạt mụn trứng cá, và đường chính là một trong những nguyên nhân gây viêm. Một nghiên cứu trên chuyên san American Journal of Clinical Nutrition cho thấy ăn và uống các thực phẩm chứa đường liên tục trong 3 tuần, khiến mức độ viêm tăng lên 87%.
Hạn chế ăn đồ ngọt giúp tránh được bệnh tiểu đường - Ảnh: Shutterstock
Đẩy lùi bệnh tiểu đường
Ăn nhiều đường thúc đẩy sự tích tụ chất béo ở gan, dẫn đến hiện tượng kháng insulin và làm hỏng tuyến tụy. Trong một nghiên cứu về thói quen tiêu thụ đường tại 175 quốc gia, tiến sĩ Robert Lustig, một nhà khoa học tại Mỹ nhận thấy chỉ cần ăn thêm 150 calo đường, nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 2 tăng lên đáng kể so với việc tiêu thụ 150 calo từ protein hoặc chất béo.
Giảm căng thẳng, lo âu
Cáu kỉnh là một trong những phản ứng điển hình khi ăn quá nhiều đồ ngọt. Tuy nhiên, một khi loại bỏ các thực phẩm chứa nhiều đường ra khỏi chế độ ăn uống, bạn sẽ cảm thấy tâm trạng tốt hơn. Một nghiên cứu của Đại học Columbia phát hiện những phụ nữ ăn nhiều đường và ngũ cốc tinh chế có nhiều khả năng cảm thấy lo âu, khó chịu, và tâm trạng thay đổi bất thường.
Tiêu thụ quá nhiều đường gây xáo trộn tâm trạng - Ảnh: Shutterstock
Giúp ngủ ngon
Tình trạng trì trệ, uể oải vào ban ngày có thể bắt nguồn từ nguyên nhân giấc ngủ bị tước đoạt. Ăn quá nhiều đường gây kích thích việc sản xuất cortisol - một hoóc môn làm cản trở giấc ngủ. Hạn chế ăn đường bạn sẽ cảm thấy tỉnh táo hơn trong ngày.
Thúc đẩy trí nhớ
Một trong những cách chống lại sa sút trí tuệ là giảm tiêu thụ các thực phẩm nhiều đường. Một nghiên cứu được các nhà khoa học tại Đại học California Los Angeles (UCLA) tiến hành trên động vật cho thấy chế độ ăn nhiều chất ngọt gây cản trở đến việc học tập và trí nhớ. Ăn nhiều đường trong một thời gian dài có thể làm hỏng quá trình giao tiếp giữa các tế bào não.
Hạn chế tiêu thụ đồ ngọt giúp bạn nhanh chóng đạt được mục tiêu giảm cân - Ảnh: Shutterstock
Giảm cân
Chắc chắn, hạn chế tiêu thụ đường sẽ giúp bạn nhanh chóng đạt được mục tiêu giảm cân. Thay vì ăn các loại thực phẩm nhiều đường, chuyển sang ăn các loại thực phẩm lành mạnh khác như: hạnh nhân, hạt hướng dướng, quả óc chó… có thể hỗ trợ đắc lực cho quá trình giảm cân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.