Điều hòa miễn dịch - bước đột phá trong phòng và điều trị thoái hóa khớp

24/10/2014 04:15 GMT+7

Những thành tựu nghiên cứu mới đây của ngành miễn dịch học phân tử đã chứng minh, quá trình điều hòa miễn dịch nhằm loại trừ tác nhân lạ xâm nhập vào cơ thể là bước đột phá trong phòng ngừa và điều trị thoái hóa khớp.

Hệ miễn dịch và sụn khớp

Sụn khớp được ví như một cỗ máy kỳ diệu, hoạt động liên tục trong suốt quá trình sống của con người.

 TS-BS Tăng Hà Nam Anh
TS-BS Tăng Hà Nam Anh

Trong thời gian hoạt động, sụn khớp thường xuyên bị tấn công bởi các chất lạ, tác nhân gây bệnh từ bên trong lẫn bên ngoài cơ thể. Hệ miễn dịch, mà đại diện là nhóm tế bào miễn dịch T sẽ kiểm soát và chống lại những “kẻ lạ mặt” này cho toàn bộ cơ thể.

Có hai loại tế bào miễn dịch quan trọng là:

- Tế bào T-killer hoạt động giống như người lính gác nhận diện và tiêu diệt các “kẻ lạ mặt”, dọn dẹp những phần tử bị hư hỏng của sụn khớp;

- Và tế bào T-regulator giúp điều hòa các phản ứng sinh hóa, miễn dịch để xác định “người quen” trong cơ thể...

Với cơ chế điều hòa miễn dịch tự nhiên này, cơ thể nói chung và sụn khớp nói riêng luôn được bảo vệ an toàn trước mọi tác nhân lạ xâm nhập.

Lỗi “nhận diện lầm giữa ta và địch” trong hệ miễn dịch

Tuy nhiên, những nghiên cứu ở cấp độ phân tử gần đây đã khẳng định, nguyên nhân mạnh mẽ đẩy nhanh quá trình phá hủy sụn khớp lại chính là… lỗi của hệ miễn dịch (!).

Lúc cơ thể di chuyển, từng cử chỉ, mỗi bước đi đều tạo ra những lực tác động trực tiếp và có thể làm tổn thương sụn khớp. Đặc biệt, quá trình lão hóa, bệnh tật hay thói quen vận động không đúng cách càng đẩy nhanh tiến trình hư hại, thoái hóa sụn khớp.

Khi sụn khớp bị tổn thương, quá trình viêm bắt đầu diễn ra. Nhận được tín hiệu lạ, cơ thể lập tức tăng hoạt tính các tế bào T-killer để thu dọn phần sụn hư tổn. Tuy nhiên, sụn khớp vì được nuôi dưỡng bởi dịch khớp và không tiếp xúc với máu nên cơ thể không nhận biết được đó là một thành phần của cơ thể. Hậu quả là sụn khớp “phe ta” lại bị tế bào T-killer nhận diện như là “quân địch” nên sẽ bị tổn thương trong quá trình viêm. Chính hoạt động “tích cực”của tế bào T-killer đã làm quá trình hủy hoại sụn càng thêm trầm trọng.

Như vậy, làm cách nào để hỗ trợ hệ miễn dịch nhận diện sụn khớp là “người quen” của cơ thể để dừng tiến trình quá hủy chính là mấu chốt quan trọng trong việc phòng tránh nguy cơ thoái hóa khớp từ sớm.

Điều hòa miễn dịch, ngăn ngừa và điều trị thoái hóa khớp

Mới đây, các nhà khoa học của InterHealth - Mỹ đã phát minh ra UC-II (collagen tuýp 2 không biến tính) có khả năng điều hòa miễn dịch hiệu quả, mang đến bước đột phá mới trong việc hỗ trợ phòng ngừa và điều trị thoái hóa khớp.

UC-II giúp cơ thể ngưng phá hủy sụn khớp, đồng thời kích hoạt tái tạo và nuôi dưỡng cấu trúc sụn
UC-II giúp cơ thể ngưng phá hủy sụn khớp, đồng thời kích hoạt tái tạo và nuôi dưỡng
cấu trúc sụn

UC-II đã được chứng minh về hiệu quả giảm đau và sưng khớp ở những bệnh nhân thoái hóa khớp. Kết quả nghiên cứu của nhóm chuyên gia thuộc Trường ĐH Creighton (Omaha, Mỹ) ở những người từ 58 - 78 tuổi cho thấy, sau 42 ngày sử dụng UC-II, các biểu hiện như đau cứng khớp buổi sáng, độ cứng khớp sau thời gian nghỉ ngơi, mức độ đau sau khi vận động khớp... đã giảm đáng kể.

Không dừng lại ở đó, bằng việc bổ sung hằng ngày 40 mg UC-II/ ngày, cả những người khỏe mạnh, chưa có dấu hiệu bệnh khớp cũng cải thiện rõ rệt khả năng gập duỗi của khớp khi vận động thể lực. Đồng thời, các triệu chứng đau ở người luyện tập với cường độ mạnh sẽ xuất hiện chậm hơn và mức độ đau cũng ít hơn hẳn so với nhóm người sử dụng giả dược.

Để những đặc tính sinh học có thể can thiệp vào hệ miễn dịch, UC-II đã được tinh chiết với công nghệ độc quyền nhiệt độ thấp giữ được trọn vẹn cấu trúc phân tử giống như collagen có trong sụn khớp. Khi được hấp thu qua đường uống, UC-II kích hoạt các tế bào T-regulator, giúp giảm sản sinh ra các yếu tố viêm (cytokine) là IL -10 và tăng sản sinh yếu tố kích thích tăng trưởng TGF-beta giúp điều hòa hoạt động của các tế bào sụn, tái tạo, phục hồi những thành phần sụn hư tổn. Đồng thời, UC-II không gây tác động lên hệ tiêu hóa và ảnh hưởng đến dạ dày. Đây chính là cơ chế điều hòa miễn dịch đột phá từ UC-II, không chỉ bổ sung dưỡng chất giúp nuôi dưỡng sụn mà còn sửa chữa sụn hư tổn và làm chậm quá trình thoái hóa sụn khớp, an toàn cho cơ thể.

TS-BS Tăng Hà Nam Anh
(Trưởng khoa Ngoại chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương)

>> Cơ thể tự 'hủy' mình trong bệnh thoái hóa khớp
>> Chẩn đoán thoái hóa khớp
>> Bước đột phá trong điều trị thoái hóa khớp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.