Điều trị cho bé gái bị rận mu ký sinh ở mi mắt

13/05/2019 16:07 GMT+7

Rận mu thường ký sinh và gây bệnh ở lông bộ phận sinh dục và khu vực ven hậu môn,... ở người lớn. Ở trẻ em thì thường thấy ký sinh ở lông mi.

Phòng khám Chuyên khoa Ký sinh trùng (Viện Ký sinh trùng và Côn trùng TP.HCM) hôm nay (13.5) cho biết đã khám và điều trị cho một trường hợp trẻ em bị bệnh rận mu. Bé gái (5 tuổi, ngụ TP.HCM) đến khám với tình trạng sưng tấy, đỏ kèm theo ngứa vùng quanh mắt.
Qua thăm khám, bệnh nhi được chẩn đoán bị rận mu kí sinh quanh mi mắt.
Theo bác sĩ Nguyễn Bá Nam (Viện Ký sinh trùng và Côn trùng TP.HCM), rận mu có thể ký sinh ở nhiều vị trí của cơ thể. Đối với người lớn, rận mu thường ký sinh và gây bệnh ở lông bộ phận sinh dục và khu vực ven hậu môn, cũng có thể thấy trên tóc, trên bụng, hố nách, râu, ria mép. Ở trẻ em, chúng thường thấy ký sinh ở lông mi.
Rận mu gây ngứa, thường xảy ra sau 1-2 tuần nhiễm bệnh. Ngứa dẫn đến gãi, gãi nhiều gây ra lở loét và nhiễm khuẩn thứ phát.
“Nếu lông mi bị nhiễm rận, kèm theo nhiễm trùng thứ cấp có thể đưa tới viêm kết mạc mụn rộp và viêm giác mạc”, bác sĩ Nam cảnh báo.
Bác sĩ Nam cho biết, sẩn đỏ ngứa là biểu hiện phổ biến nhất khi bị rận mu. Bệnh nhân thường ngứa nhiều vào ban đêm do sau khi nghỉ ngơi, ngủ say rận mới cào cấu da, hút máu gây ngứa, khó chịu, mất ngủ.
Rận mu được truyền qua tiếp xúc cơ thể, như hôn, quan hệ tình dục hoặc các tiếp xúc trực tiếp từ người bệnh sang người lành. Ngoài ra, rận mu còn có thể lây qua chăn, chiếu, mùng mền, quần áo, khăn tắm… dùng chung.
Các bác sĩ cảnh báo, khi có triệu chứng nghi ngờ bị nhiễm rận mu, bệnh nhân cần đến các phòng khám chuyên khoa để khám và điều trị triệt để. Điều trị rận mu không khó nhưng nếu không điều trị dứt điểm, việc gãi ngứa gây trầy xước da có thể dẫn đến bội nhiễm do vi khuẩn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.