Điều trị sỏi đường tiết niệu như thế nào?

13/11/2006 15:22 GMT+7

Hỏi: Tôi bị sỏi thận, đi siêu âm có kết quả 8mm. Sau khi điều trị tại bệnh viện, tôi cảm giác nó ra tới đường tiết niệu, làm tắc đướng dẫn tiểu. Vậy tôi phải dùng thuốc gì để điều trị cho hết bệnh? (To Quang Dong - ấp 7, An Khương, Bình Long, Bình Phước)

Đáp: Sỏi từ trên thận đã rơi xuống đường tiểu thì tùy theo sỏi đang ở vị trí nào của đường tiểu ở niệu quản, ở bàng quang hay niệu đạo mà từ đó có các phương pháp và chỉ định điều trị khác nhau.

- Nếu sỏi niệu quản thì chỉ điều trị nội khoa khi sỏi còn bé, đường kính dưới 4mm, hình dáng nhẵn và chưa gây các biến chứng như nhiễm khuẩn, tắc đường tiểu, và chức năng thận còn bình thường. Còn nếu sỏi xù xì nhiều gai, sỏi hình san hô, đường kính sỏi lớn và đã có biến chứng thì nên phẫu thuật hoặc mổ nội soi gắp sỏi.

- Nếu sỏi đã rơi xuống bàng quang thì nếu phát hiện sớm có thể tự đái ra được nếu sỏi nhỏ; ngoài ra có thể mổ bàng quang lấy sỏi khi sỏi to, có nhiễm khuẩn. Hoặc nếu sỏi không quá to, không quá rắn, niệu đạo không hẹp thì có thể tán sỏi bằng phương pháp cơ giới hay thủy điện lực hoặc gắp sỏi qua nội soi.

- Trường hợp sỏi rơi xuống niệu đạo thì tùy theo vị trí mà có phương pháp điều trị khác nhau như có thể mổ lấy trực tiếp hoặc đẩy vào bàng quang rồi điều trị như sỏi bàng quang.

Tóm lại, đối với sỏi đường tiết niệu, nói chung điều trị nội khoa bao gồm giảm đau, chống co thắt, uống nhiều nước, năng vận động, chống viêm; có thể uống kim tiền thảo, râu ngô, chuối hột… cho tan sỏi. Song cần lưu ý phải có chỉ định cụ thể tùy thuộc vào vị trí kích thước, hình dáng của viên sỏi và có gây biên chứng gì chưa? Bạn nên đi siêu âm kiểm tra lại xem sỏi đang ở vị trí nào, kích thước hiện giờ là bao nhiêu, đã ảnh hưởng gì đến thận chưa rồi mới có hướng điều trị cụ thể được.

BS Bạch Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.