Điều trị viêm phổi không giảm, cuối cùng phát hiện điều bất ngờ

18/01/2020 04:11 GMT+7

Bệnh nhân nhập viện điều trị viêm phổi nhưng không thuyên giảm, sốt, ho, khó thở ngày càng tăng. Cuối cùng, bác sĩ phát hiện ra nguyên nhân do viên thuốc còn nguyên vỏ bọc bao kẽm và một đầu tăm nằm lạc trong phổi bệnh nhân.

Hôm 17.1, bác sĩ chuyên khoa 2 Ngô Thế Hoàng, Trưởng Khoa Hô hấp, Bệnh viện Thống Nhất (TP.HCM), cho biết: Bệnh nhân L.V.T (82 tuổi, ngụ Long An) trước đó đã nằm viện điều trị bệnh viêm phổi tại một bệnh viện ở TP.HCM và được xuất viện. Tuy nhiên, sau một tuần, bệnh nhân lại sốt, ho, khó thở ngày càng tăng.
Bệnh nhân nhập viện Bệnh viện Thống Nhất trong tình trạng khó thở, có dấu hiệu nhiễm trùng.
Qua thăm khám phổi và chụp X-quang, CT ngực, bác sĩ phát hiện có dị vật ở 2 vị trí phổi bên phải của bệnh nhân.
Bệnh nhân cho biết cũng không biết đã nuốt luôn viên thuốc còn nguyên vỏ và đầu tăm khi nào.
Các bác sĩ đã tiến hành nội soi để lấy dị vật ra cho bệnh nhân. Ở phế quản, bác sĩ gắp được 1 viên thuốc còn nguyên vỏ bọc bao kẽm, có kích thước 1,5 x 1,5 cm. Ở sâu thùy dưới bên phổi phải của bệnh nhân, bác sĩ gắp được một đầu tăm kích thước 10 mm.
Hiện bệnh nhân đã ổn định sức khỏe và có thể xuất viện trong vài ngày tới.
Theo bác sĩ Hoàng, những người lớn tuổi vẫn thường nuốt phải dị vật lọt vào đường thở và bị bỏ quên. Nếu không phát hiện và lấy ra kịp thời thì dị vật sẽ gây tắc nghẽn đường thở, các dịch tiết không được lưu thông ra bên ngoài dẫn đến viêm phổi, đặc biệt là viêm phổi tái đi tái lại.
Bệnh nhân lâu ngày không được điều trị, không lấy dị vật ra sẽ gây ra đông đặc phổi, xẹp phổi, thậm chí là nhiễm trùng phổi, nguy cơ gây vỡ màng phổi, màng tim; ngoài ra, vi khuẩn cũng có thể theo đường máu gây nhiễm trùng huyết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.