Dinh dưỡng và nội tiết tố

25/03/2014 11:04 GMT+7

(TNO) Kích thích tố ảnh hưởng đến năng lượng cơ thể, và đàn ông hay phụ nữ cần mức năng lượng khác nhau để duy trì sức khỏe tối ưu.

(TNO) Kích thích tố ảnh hưởng đến năng lượng cơ thể, và đàn ông hay phụ nữ cần mức năng lượng khác nhau để duy trì sức khỏe tối ưu.


Kích thích tố có tác động khác nhau đối với cơ thể của nam và nữ - Ảnh: Shutterstock

Tuyến yên, một cấu trúc nhỏ ở trung tâm của não bộ có tác dụng kích thích tuyến giáp (nằm ở mặt trước của cổ họng), tiết ra kích thích tố có liên quan đến tốc độ đốt cháy chất dinh dưỡng ở các mô.

Nếu là nữ, bạn cần biết rằng sự thèm ăn tăng hay giảm đều có liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt. Trong thực tế, sự biến động này diễn ra song song với những gì đang xảy ra trong cơ thể và thường thì bùng nổ ngay trước hoặc tại thời điểm rụng trứng.

Sự thèm ăn lên đến đỉnh điểm khi bắt đầu hành kinh và sau đó giảm dần. Thời điểm này, nữ giới luôn cảm thấy đói và thật sự họ cần nhiều năng lượng hơn so với những ngày bình thường.

Nếu là nam, nhu cầu dinh dưỡng cần tập trung vào việc làm tăng nồng độ testosterone là vô cùng quan trọng. Xương của nam to và dày hơn, vì vậy nam giới thường ít phụ thuộc vào chế độ ăn uống hoặc bổ sung canxi để ngăn ngừa loãng xương.

Hơn nữa, đàn ông không bị mất máu do kinh nguyệt nên nhu cầu về sắt cũng ít hơn. Họ chỉ cần tiêu thụ lượng calo nhiều hơn khoảng 10% so với nữ có cùng trọng lượng là đủ để đảm bảo sức khỏe tốt.

Khi đến tuổi trưởng thành, phần vai và bắp tay ở nam thiếu niên có xu hướng phát phát triển mạnh mẽ, trong khi các cô gái trẻ thì tập trung phát triển ở phần hông.

Testosterone - các hormone nam có nhiệm vụ thúc đẩy sự tăng trưởng của cơ bắp và xương; còn estrogen thì đảm trách việc cung cấp mỡ là chủ yếu. Kết quả là, cơ thể của nam giới thường có tỷ lệ cơ bắp cao hơn nữ; trong khi nữ lại có ưu thế tích tụ chất béo nhiều hơn nam, theo Dummies.

Ngọc Khuê

>> Tìm ra nguyên nhân chứng rối loạn kích thích sinh dục?
>> Hormone bóng đêm" và bệnh tiểu đường
>> Hôn nhân bền chặt là do hormone?
>> Chuyện ấy" đều đặn giúp tăng hormone sinh dục
>> Hormone nam hỗ trợ điều trị suy tim
>> Hormone giúp giảm cân
>> Liệu pháp hormone và bệnh ung thư vú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.