Dinh dưỡng vàng xây dựng tương lai cho bé

25/05/2015 07:00 GMT+7

Một chú ong thợ, nếu được cho ăn một loại thức ăn nhất định, trong một thời kỳ nhất định, về sau có thể trở thành ong chúa. Nhưng nếu bỏ qua “thời điểm vàng” ấy, sau này cho dù có được nuôi dưỡng bao lâu, với đúng loại thức ăn ấy, nó cũng không thể thành ong chúa.

Một chú ong thợ, nếu được cho ăn một loại thức ăn nhất định, trong một thời kỳ nhất định, về sau có thể trở thành ong chúa. Nhưng nếu bỏ qua “thời điểm vàng” ấy, sau này cho dù có được nuôi dưỡng bao lâu, với đúng loại thức ăn ấy, nó cũng không thể thành ong chúa.

“Đầu tư” dinh dưỡng cho trí não trẻ trong 2 năm đầu đời
Đầu tư dinh dưỡng cho trẻ nên được ưu tiên ngay từ những năm tháng đầu đời
“Đầu tư” dinh dưỡng cho trí não trẻ trong 2 năm đầu đời 
Với những đứa trẻ cũng vậy, các nghiên cứu đã chỉ ra, nếu trong 2 năm đầu đời, trẻ được nuôi dưỡng với chế độ dinh dưỡng tốt cho trí não sẽ giúp phát huy tối đa tiềm năng bản thân, đặt nền tảng vững chắc cho tương lai về sau.
Các nghiên cứu đã chỉ ra, từ 0 - 2 tuổi là mốc quan trọng trong sự phát triển đầu đời của bé. Bí mật của trí thông minh nằm ở khả năng liên kết của các tế bào não. Sự phát triển hay trưởng thành của não bộ là khi não đạt “kích cỡ” cực đại. Sự gia tăng “kích cỡ” nằm ở việc gia tăng những mối liên kết tế bào não với nhau. Và theo các nhà nghiên cứu, có khoảng 70 – 80 % khả năng kết nối giữa các tế bào não được hoàn thiện khi trẻ lên 2 tuổi. Chính sự phát triển nhanh này của não bộ trong 2 năm đầu đời đã mở ra “cơ hội vàng” trong cuộc đời để giúp trẻ phát huy tối đa tiềm năng trí tuệ mà nếu cha mẹ lơ là không biết nắm bắt thì sẽ không bao giờ lấy lại được.
Theo ý kiến của các chuyên gia dinh dưỡng, để giúp trẻ phát triển trí não trong 2 năm đầu đời, cha mẹ cần đặc biệt quan tâm tới việc chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ. Một chế độ dinh dưỡng hợp lý và đầy đủ, chứa những dưỡng chất nuôi dưỡng trí não cho trẻ trong giai đoạn này sẽ góp phần quan trọng, kích thích sự phát triển tối đa của não bộ, giúp trẻ đạt được những mốc phát triển quan trọng ngay từ những năm tháng đầu đời.
Giải thích thêm về vấn đề này, chuyên gia dinh dưỡng Nguyễn Thị Thu Hậu, Trưởng khoa dinh dưỡng Bệnh viện nhi đồng 2 cho biết: “Một chế độ dinh dưỡng cân đối giúp nuôi dưỡng não bộ phải bao gồm 3 nhóm chất: các dưỡng chất giúp bảo vệ não khỏi những căng thẳng như selen; kẽm; các vitamin A, E, C; các dưỡng chất giúp não hoạt động tối ưu như Protein; đường, vitamin B1; các dưỡng chất hỗ trợ sự phát triển trí não như: DHA;Choline…Trong đó DHA đóng một vai trò đặc biệt quan trọng”.
Đầu tư dinh dưỡng cho trẻ nên được ưu tiên ngay từ những năm tháng đầu đời
Bố mẹ cần sớm có sự quan tâm và định hướng đầy đủ về dinh dưỡng trong “thời điểm vàng”
để trẻ có được nền tảng phát triển vững chắc
DHA – dưỡng chất vàng giúp phát triển trí não
Cũng theo ý kiến của bác sĩ Nguyễn Thị Thu Hậu, Trưởng khoa dinh dưỡng Bệnh viện nhi đồng 2, nói tới dưỡng chất phát triển trí não thì phải kể tới DHA. Bởi lẽ, đây chính là dưỡng chất quan trọng trong cấu trúc não bộ, chiếm 25% trọng lượng khô của não. DHA tập trung chủ yếu ở phần não trán nơi điều khiển các chức năng của não bộ bao gồm kiểm soát, quản lý quá trình nhận thức từ việc lên kế hoạch, ghi nhớ, tập trung chú ý. DHA còn góp phần vào sự tăng trưởng, kết nối của các tế bào thần kinh, giúp cho quá trình truyền thông tin đạt hiệu quả.Vì vậy, năm 2010, các tổ chức dinh dưỡng uy tín thế giới FAO/WHO đã khuyến nghị hàm lượng cụ thể 17 mg DHA/100 kcal cho trẻ dưới 1 tuổi.
17 mg DHA/100 kcal là “hàm lượng vàng” giúp phát triển trí tuệ và nâng cao khả năng học hỏi của trẻ
17 mg DHA/100 kcal là “hàm lượng vàng” giúp phát triển trí tuệ và nâng cao khả năng học hỏi của trẻ
Khi bé được cung cấp đầy đủ hàm lượng DHA theo nhu cầu, bộ não sẵn sàng cho việc kích thích các tế bào thần kinh liên kết với nhau tạo thành một hệ thống khá hoàn chỉnh. Điều này không chỉ giúp phát triển trí tuệ mà khả năng học hỏi của bé cũng nâng cao. Qua hàng loạt những chứng minh lâm sàng đã cho thấy, nếu trẻ được bổ sung DHA đúng hàm lượng khuyến cáo sẽ phát triển trí não tốt hơn thông qua cải thiện khả năng nhận thức, khả năng xử lý tình huống, vận động khéo léo, nhận biết và thể hiện cảm xúc tốt.
Theo đó, nghiên cứu “Nghiên cứu của Colombo J (Pediatric Research, năm 2011) và Nghiên cứu của Drover JR (Child Development, năm 2009)” đã chứng minh được rằng nhóm trẻ được bổ sung 17 mg DHA/ 100 kcal sẽ duy trì sự tập trung, chú ý lâu hơn 21 %; cải thiện khả năng xử lý tình huống tốt hơn lúc 9 tháng tuổi so với nhóm không được bổ sung DHA. Nghiên cứu “Nghiên cứu của Morale SE (Early Human Development, năm 2005) & Nghiên cứu của Birch EE (Development Medicine Child Neural, năm 2000) “ thì cho thấy trẻ được bổ sung đầy đủ hàm lượng DHA theo khuyến nghị sẽ giúp cải thiện thị lực lúc 12 tháng tuổi và giúp trẻ tăng 7 điểm chỉ số phát triển trí tuệ (MDI) lúc 18 tháng tuổi.
Có thể nói dinh dưỡng sớm đóng vai trò rất quan trọng trong việc nuôi dưỡng, phát triển trí não cho bé trong những năm đầu đời. Cung cấp cho con một chế độ dinh dưỡng đúng và đủ trong giai đoạn này chính là cách “đầu tư” thông minh của cha mẹ, giúp xây dựng cho con tương lai tốt đẹp về sau.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.