Đồng Nai họp khẩn bàn cách phòng chống sốt xuất huyết

Lê Lâm
Lê Lâm
31/07/2019 04:58 GMT+7

Ngày 30.7, Sở Y tế Đồng Nai họp khẩn với các bệnh viện, trung tâm y tế nhằm bàn vấn đề tăng cường công tác phòng chống sốt xuất huyết (SXH) hiện nay và những tháng cuối năm 2019.

Theo bác sĩ (BS) Bạch Thái Bình, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Đồng Nai, từ đầu năm đến nay trên địa bàn ghi nhận 7.499 ca SXH, tăng hơn 3 lần so với cùng kỳ (2018 có 1.993 ca), may mắn chưa có ca nào tử vong. Đặc biệt, trong 5 tuần gần đây SXH tăng cao liên tục, trong tháng 7.2019 ghi nhận đến 2.400 ca.
“Hiện Đồng Nai đang đứng ngoài tốp 10 cả nước nhưng nếu không quyết liệt phòng chống thì tới đây có thể lọt vào tốp 10, tốp 5, thậm chí tốp 3. Bởi từ tháng 8 trở đi là bước vào cao điểm mùa dịch SXH, nguy cơ số ca mắc SXH còn tăng mạnh hơn nữa”, BS Bình cảnh báo.
Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai Lê Nguyễn Đa Hà cho hay tại bệnh viện đã tiếp nhận hơn 4.200 ca. “Phần lớn các ca SXH dẫn đến các biến chứng như suy đa tạng, suy hô hấp, sốc, nhưng nhờ theo dõi và máy móc đầy đủ nên chúng tôi chữa trị kịp thời, chưa có trường hợp đáng tiếc nào xảy ra”, BS Hà nói.
Tuy nhiên, theo BS Hà, bệnh viện cũng có những khó khăn là cơ sở hạ tầng xuống cấp, khu nhà nhiệt đới (điều trị các bệnh SXH, sởi, thủy đậu) phải chia sẻ với các khoa bệnh khác, dẫn đến tình trạng quá tải. Khi lượng bệnh nhân SXH đông, bệnh viện buộc lòng đưa những ca không nặng qua các khoa khác như tim thận, tiêu hóa... để theo dõi, điều trị.
Tương tự, BS Đồng Minh Hùng, Trưởng khoa Nhiễm Bệnh viện đa khoa Đồng Nai, thông tin thời gian gần đây mỗi ngày khoa tiếp nhận khoảng 30 bệnh nhân điều trị nội trú. Trong khi số giường bệnh chỉ có 55 giường, nên nhiều bệnh nhân phải cho nằm trên ghế bố để điều trị.
Trước tình hình SXH diễn biến phức tạp, Phó giám đốc Sở Y tế Đồng Nai Huỳnh Cao Hải cho biết từ nay đến cuối năm Sở sẽ tổ chức 3 vòng chiến dịch diệt lăng quăng trên quy mô toàn tỉnh, với kinh phí 6,6 tỉ đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.