Đột ngột qua đời trước đám cưới, cô gái hiến tạng cứu sống 3 người

Ngọc Quý
Ngọc Quý
11/04/2018 14:22 GMT+7

Cô Taryn Budd qua đời đột ngột chỉ vài tuần trước khi đám cưới diễn ra. Cô đã hiến tim, phổi, gan và thận để cứu 3 người. Giác mạc, mô và xương của Taryn lưu giữ lại để tìm người nhận thích hợp.

Taryn Budd, 28 tuổi, bị phình mạch não. Cô qua đời vào ngày 18.11.2017 tại nhà riêng ở thành phố Missouri, bang Texas (Mỹ) khi túi phình mạch máu não bị vỡ, theo Daily Mail.
Phình mạch não là một dạng bệnh lý mạch máu não, khiến thành động mạch ở túi phình bị mỏng, tịch tụ nhiều máu và có thể bị vỡ bất kỳ lúc nào. Bệnh thường không có triệu chứng gì. Ở Mỹ, cứ khoảng 50 người thì có 1 người bị phình mạch não.
Túi phình mạch máu não bị vỡ khi Taryn đang tắm. Cô ngã xuống bồn tắm. Các nhân viên y tế lập tức có mặt và cấp cứu. Họ đã làm cho tim cô đập trở lại. Tuy nhiên, Taryn không qua khỏi vì đã bị chết não.
Nội tạng mà Taryn hiến đã cứu sống được 3 người. Tim cô hiến cho một ông bố 55 tuổi có 2 con. Phổi và gan được hiến cho một phụ nữ 30 tuổi. Thận thì hiến cho một phụ nữ khác 32 tuổi. Các bác sĩ cũng lưu giữ mô, xương và giác mạc của Taryn để cấy ghép khi tìm được những người phù hợp.
Gia đình Taryn đã chia sẻ câu chuyện của cô với cộng đồng và hy vọng sẽ truyền cảm hứng cho nhiều người hiến tạng. “Tôi rất tự hào về con mình”, bà Stacie Budd, mẹ của Taryn, nói với trang People.
Taryn đã đính hôn với anh Nick Milazzo cách đây một năm. Họ dự định kết hôn vào tháng 12.2017, nhưng không may cô đã qua đồi vào tháng 11. Cái chết của Taryn khiến cả gia đình và hôn phu của cô bị sốc. Phình mạch não là căn bệnh không có triệu chứng gì nên cái chết của bệnh nhân thường rất đột ngột.
Khoảng 30.000 người Mỹ chết mỗi năm vì phình mạch não. Bệnh thường xuất hiện ở những người trên 40 tuổi. Nếu may mắn sống sót sau khi túi phình bị vỡ thì cũng để lại nhiều di chứng thần kinh, theo Daily Mail.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.