Đột phá trong phát triển tế bào trứng giúp người ung thư có thể sinh con

10/02/2018 11:20 GMT+7

Sau nhiều thập kỷ, các nhà khoa học của Anh, Mỹ đã kết hợp với nhau phát triển thành công các tế bào trứng người hoàn chỉnh từ một tế bào trong buồng trứng, mang lại hy vọng cho những phụ nữ bị ung thư muốn sinh con.

Theo Reuters ngày 9.2, đây là bước đột phá mới và lần đầu tiên các tế bào trứng người đã được phát triển hoàn chỉnh trong phòng thí nghiệm. Đây là kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học của hai bệnh viện ở Edinburgh (Anh) và Trung tâm Sức khỏe Sinh sản ở New York (Mỹ).
lEvelyn Telfer, đồng tác giả của nghiên cứu trên, cho biết: “Có thể phát triển trứng người hoàn chỉnh trong phòng thí nghiệm sẽ giúp tăng cơ hội hỗ trợ sinh sản”.
Kết quả nghiên cứu này đã được đăng trên Tạp chí Sinh sản tế bào người (Molecular Human Reproduction) vào ngày 9.2.
Các chuyên gia y tế độc lập đã đánh giá cao kết quả nghiên cứu vì tầm quan trọng của nó và mở ra một cánh cửa mới để nghiên cứu thêm phát triển tế bào trứng một cách an toàn và sẵn sàng để thụ tinh sinh ra được một em bé khỏe mạnh.
GS Darren Griffin, chuyên về di truyền học của Đại học Kent (Anh), nói với Reuters kết quả nghiên cứu rất khá ấn tượng. Trong tương lai, nghiên cứu này giúp các bệnh nhân ung thư thực hiện được ước nguyện sinh con.
Theo BBC, hóa trị và xạ trị có thể làm cho các bệnh nhân ung thư vô sinh. Phụ nữ có thể đông lạnh trứng của họ trước khi điều trị hai phương pháp này. Tuy nhiên, điều này không thể áp dụng cho các cô gái bị ung thư ngay từ nhỏ. Trứng phát triển trong phòng thí nghiệm được xem như là một lựa chọn an toàn hơn.
Trong những nghiên cứu trước, các nhà khoa học đã phát triển được trứng chuột và sinh được con khỏe mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.