Đột quỵ do rung nhĩ: Phòng bệnh hơn chữa bệnh

15/10/2019 18:48 GMT+7

Hội thảo chuyên đề Dự phòng đột quỵ cho bệnh nhân rung nhĩ không do van tim do Hội Đột quỵ TP.HCM tổ chức với sự đồng hành của Bayer.

Hội thảo diễn ra ngày 12 - 13.10 tại TP.HCM, thu hút sự tham gia của 700 bác sĩ chuyên khoa.
TS-BS Nguyễn Huy Thắng khuyến cáo bệnh nhân khi đã được chẩn đoán bị rung nhĩ, người bệnh sử dụng kháng đông theo chỉ định của bác sĩ

TS-BS Nguyễn Huy Thắng khuyến cáo bệnh nhân khi đã được chẩn đoán bị rung nhĩ, người bệnh sử dụng kháng đông theo chỉ định của bác sĩ

Đột quỵ do rung nhĩ để lại di chứng nặng nề

Rung nhĩ là dạng rối loạn nhịp tim thường gặp nhất và có nguy cơ gây đột quỵ cao gấp 5 lần so với ở người không mắc rung nhĩ. Tính riêng ở châu Á, số bệnh nhân rung nhĩ dự kiến sẽ tăng cùng với sự già hóa dân số trong vùng. Ước tính đến năm 2050, sẽ có khoảng 2,9 triệu người bị đột quỵ vì rung nhĩ, trong tổng số 72 triệu người mắc bệnh này.
Một số thống kê cho thấy, đột quỵ do rung nhĩ thường để lại hậu quả nghiêm trọng: 50% số ca tử vong trong vòng một năm và 50% số ca sống sót bị di chứng tàn phế vĩnh viễn. Vì vậy, đối với bệnh nhân rung nhĩ, phòng ngừa đột quỵ là cách điều trị tốt nhất.
“Khi đã được chẩn đoán bị rung nhĩ, người bệnh phải sử dụng kháng đông theo chỉ định của bác sĩ. Đây cũng là một trong những thách thức lớn hiện nay tại Việt Nam vì nhiều bệnh nhân dễ tự ý bỏ thuốc, chủ quan không tái khám đều đặn khi cảm thấy khỏe hơn. Do đó, cần nâng cao nhận thức của cộng đồng về vai trò quan trọng của kháng đông đường uống không phải kháng vitamin K (NOAC) trong việc quản lý và phòng ngừa đột quỵ liên quan đến rung nhĩ…", TS-BS Nguyễn Huy Thắng, Chủ tịch Hội Đột quỵ TP.HCM, Trưởng khoa Bệnh lý mạch máu não Bệnh viện Nhân Dân 115 cho biết.
Cũng theo TS-BS Thắng, một số liệu pháp kháng đông đường uống mới hiện nay có thể giúp phòng ngừa đột quỵ hiệu quả kể cả cho các bệnh nhân ở nhóm nguy cơ cao như bệnh nhân đã từng bị đột quỵ hay bệnh nhân bị suy thận… Với các bệnh nhân rung nhĩ, chỉ cần sử dụng kháng đông thôi là giảm được 70% nguy cơ đột quỵ tái phát.

Phòng ngừa đột quỵ hiệu quả cho bệnh nhân rung nhĩ có bệnh lý đi kèm

Cập nhật hướng dẫn điều trị mới nhất của Hội nghị Tim mạch châu Âu (ESC) năm 2016 khuyến cáo liệu pháp kháng đông đường uống mới không phải kháng vitamin K (NOAC) được xem là liệu pháp chuẩn mới và được ưu tiên sử dụng hơn liệu pháp kháng vitamin K (còn gọi là warfarin) để phòng ngừa đột quỵ cho bệnh nhân rung nhĩ không do van tim.
“So với liệu pháp warfarin, liệu pháp kháng đông đường uống mới (NOAC) có nhiều ưu điểm hơn như: liều cố định, ít tương tác thuốc và thức ăn, không cần theo dõi INR (chỉ số theo dõi tình trạng đông máu) qua xét nghiệm máu; nhờ đó, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho bệnh nhân tuân thủ chế độ điều trị được bác sĩ chỉ định, góp phần giảm các xét nghiệm và thăm khám thường xuyên” TS-BS Nguyễn Huy Thắng cho biết. “Liệu pháp kháng đông đường uống mới không phải kháng vitamin K giảm đáng kể tỷ lệ xuất huyết đe dọa tính mạng, tỉ lệ xuất huyết nội sọ và tỉ lệ tử vong do xuất huyết so với liệu pháp kháng vitamin K”.
Các chuyên gia trong nước và quốc tế thảo luận về công tác phòng ngừa đột quỵ cho bệnh nhân rung nhĩ hiện nay

Các chuyên gia trong nước và quốc tế thảo luận về công tác phòng ngừa đột quỵ cho bệnh nhân rung nhĩ hiện nay

Tin vui là liệu pháp kháng đông đường uống không phải kháng vitamin K (NOAC) của Bayer đã được chứng minh về hiệu quả phòng ngừa đột quỵ và tính an toàn trên bệnh nhân rung nhĩ không do van tim có kèm theo nhiều nguy cơ, với tỷ lệ xuất huyết thấp được chứng minh trên bệnh nhân châu Á, bệnh nhân có nhiều bệnh lý mắc kèm và bệnh nhân suy thận.
Một trong những băn khoăn của bác sĩ điều trị là chức năng thận sẽ suy giảm khi người bệnh già đi và do một số bệnh lý đi kèm như đái tháo đường. Theo các kết quả nghiên cứu thế giới thực được công bố tại Hội nghị Tim mạch châu Âu (ESC) năm 2019 mới đây, so với liệu pháp kháng vitamin K, liệu pháp kháng đông của Bayer đem lại lợi ích tốt hơn về bảo tồn chức năng thận cho bệnh nhân rung nhĩ.
“Chúng tôi tin tưởng rằng NOACs của Bayer sẽ có những đóng góp đáng kể giúp phòng ngừa đột quỵ hiệu quả cho bệnh nhân rung nhĩ tại Việt Nam, góp phần giảm số ca đột quỵ do rung nhĩ cũng như giảm được những trường hợp bệnh nhân bị các di chứng nặng nề của đột quy như tàn phế vĩnh viễn”, BS Lynette Moey, Giám đốc nhánh Dược phẩm của Bayer tại Việt Nam, Tổng giám đốc Bayer Việt Nam, đại diện cho nhà tài trợ kim cương của hội thảo, chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.