Đốt sống cổ quá yếu, người phụ nữ có thể bị 'rơi đầu' bất cứ lúc nào

Ngọc Quý
Ngọc Quý
19/08/2019 11:22 GMT+7

Một người phụ nữ ở Mỹ mắc căn bệnh kỳ quái có thể khiến bà ‘rơi đầu’ bất cứ lúc nào. Đốt sống cổ của bà yếu đến mức có thể bị trật khớp ngay cả khi chỉ quay đầu sang một bên.

Bà Rachel Pighills, 33 tuổi, sống ở thành phố Worcester, bang Massachusetts, Mỹ. Bà sống khỏe mạnh như bao người khác cho đến tháng 8.2017, theo Daily Mail.
Hệ miễn dịch Pighills bị trục trặc và phải uống thuốc điều trị. Tuy nhiên, bà bắt đầu bị nôn mửa và nhập viện 3 lần chỉ trong 2 tháng sau đó.
Sức khỏe bà Pighills bị suy kiệt và sụt cân nghiêm trọng. Bà nghĩ có thể mình bị rối loạn ăn uống. Tuy nhiên, dù đã ngừng uống thuốc nhưng tình hình của Pighills vẫn không cải thiện.
Vào tháng 10.2017, bác sĩ chẩn đoán bà mắc bệnh Addison, xảy ra khi cơ thể không tiết đủ hoóc môn cortisol và aldosterone. Dù đã điều trị bằng thuốc nhưng bệnh tình của Pighills vẫn không thuyên giảm.
Dù đã đến gặp nhiều bác sĩ khác nhau, được chẩn đoán mắc nhiều bệnh khác nhau nhưng bà vẫn chưa tìm ra căn bệnh thực sự của mình.
Cuối cùng, những hình ảnh chụp MRI của Pighills được gửi đến một bác sĩ ở thành phố Barcelona, Tây Ban Nha. Bác sĩ này phát hiện bà mắc một chứng bệnh hiếm gặp gọi là mất vững khớp đội - trục.
Tình trạng này đặc trựng với sự bất ổn định của giữa đốt sống thứ nhất và thứ hai ở cổ, khiến 2 đốt sống này có thể bị trật khớp khi bà Pighills xoay đầu. Hậu quả của việc này là có thể gây liệt, thậm chí tử vong.
Nguyên nhân gây bệnh rất có thể là do những rối loạn tiềm ẩn ở các mô liên kết của đốt sống cổ. Nguồn căn của tình trạng này là nồng độ collagen, thành phần chính tạo thành mô liên kết, quá thấp, theo Daily Mail.
“Tôi phải sống trong nỗi sợ hãi thường trực rằng mình có thể biệt liệt và chết. Cảm giác ấy rất khó tả”, bà Pighills kể lại.
Căn bệnh ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và cuộc sống người phụ nữ. Bà bị mất ngủ và không thể vui chơi, hoạt động như bao người bình thường khác.
Pighills phải đeo nẹp cổ để ngăn khớp cột sống cổ bị trật. Căn bệnh này hiếm gặp đến mức cả thế giới chỉ có 3 bác sĩ phẫu có thể điều trị được nó.
Bà đang xoay xở để có đủ 163.000 USD (tương đương 3,8 tỉ đồng) để sang Tây Ban Nha phẫu thuật. Ca phẫu thuật sẽ cố định khớp đốt sống cổ, theo Daily Mail.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.