Dự án Carlo Urbani tại VN: Góp phần tích cực chữa bệnh cứu người

20/04/2017 20:02 GMT+7

Một dự án y tế đầy nhân văn mang tên một bác sĩ người Ý được thực hiện tại Trường ĐH Y dược Huế vừa kết thúc đã góp phần tích cực cho việc chữa bệnh cứu người.

Ngày 20.4, Trường ĐH Y dược Huế cùng ĐH Sassari (Ý) tổ chức lễ tổng kết dự án Carlo Urbani và hội thảo khoa học quốc tế về bệnh nhiệt đới. Tại buổi lễ, các chuyên gia y tế trong và ngoài nước đã nhắc lại “hội chứng” SARS (bệnh nhiễm trùng gây dịch nguy hiểm hô hấp cấp tính nặng) những năm đầu thế kỉ 21 - khi dịch SARS từng được ghi nhận xuất hiện ở 32 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới với hàng ngàn người mắc, trong đó có hàng trăm người chết. SARS đã gây thiệt hại nghiêm trọng tới du lịch, kinh tế, chính trị và xã hội của nhiều nước...

Tại Việt Nam, sau trường hợp bệnh nhân đầu tiên người Hồng Kông được phát hiện mắc bệnh SARS nhập viện điều trị tại Bệnh viện Việt - Pháp, Chính phủ và Bộ Y tế đã có những phản ứng khẩn cấp kịp thời bằng hàng loạt biện pháp. Sau khi khống chế từ con số 63 người mắc (5 người tử vong) đến tháng 5.2003, Việt Nam được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công nhận là quốc gia đầu tiên khống chế được dịch này.

GS.TS Cao Ngọc Thành, Hiệu trưởng Trường ĐH Y dược Huế, cho hay có được thành công nói trên phải kể đến công lao của bác sĩ Carlo Urbani, một chuyên gia truyền nhiễm người Ý và là chuyên gia được WHO phái tới Hà Nội làm việc từ năm 2000. Khi dịch SARS xảy ra, ông cùng các đồng nghiệp Việt Nam đề xuất các biện pháp cách ly chống lây lan, khống chế dịch SARS; nhưng ngày 29.3, bác sĩ Carlo Urbani đã mất tại Thái Lan sau khi nhiễm tác nhân gây bệnh mới này và mắc bệnh viêm phổi nặng.

Cán bộ Trường ĐH Y dược Huế làm việc, nghiên cứu tại Trung tâm Carlo Urbani Ảnh: Trường ĐH Y dược Huế

Để ghi nhớ công lao trong việc phát hiện, ngăn chặn SARS cũng như sự hi sinh cao cả để cứu người của bác sĩ Carlo Urbani, Bộ Ngoại giao Ý thông qua Đại sứ quán Ý tại Hà Nội phát triển ý tưởng xây dựng một trung tâm Carlo Urbani, sau đó Trường ĐH Y dược Huế được chọn xây dựng trung tâm này từ “cầu nối” của GS Piero Cappuccinelli thuộc Đại học Sassari.

Dự án có tính nhân văn trên được triển khai trong gần 10 năm qua (2007 - 2016) với nguồn kinh phí trên 3,5 triệu Euro cho 3 giai đoạn, trong đó gồm xây dựng khu thí nghiệm an toàn sinh học cấp 3; khu hồi sức cấp cứu với các phòng bệnh cách ly đặc biệt; 16 khóa đào tạo, tập huấn cho các bác sĩ, cán bộ y tế cho câc tỉnh từ Hà Tĩnh đến Khánh Hòa; hàng chục cán bộ trẻ Trường ĐH Y dược Huế được đào tạo ngắn ngày tại Ý, Canada, Trung Quốc. Đặc biệt, gần 20 người được đào tạo tiến sĩ ngành Y sinh học tại Ý thông qua dự án Carlo Urbani… Tại buổi lễ, các chuyên gia, nhà quản lý nhìn nhận dự án mang đậm tính nhân văn này đã mang lại nhiều hiệu quả tích cực, góp phần và sự phát triển nền y tế; nhiều bác sĩ trẻ đã được hỗ trợ đào tạo nâng cao tay nghề, tiếp thu tiến bộ khoa học để chữa bệnh cứu người, phát triển nền y tế nước nhà.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.