Dùng 'miếng dán miệng khi ngủ' có lợi ích gì?

0 Thanh Niên Online
Lời khuyên của các chuyên gia là đi ngủ thì phải ngậm miệng, lỡ hay há miệng thì dùng miếng dán miệng (mouth taping).
 
Cần hình thành thói quen thở mũi khi ngủ càng sớm càng tốt /// Shutterstock Cần hình thành thói quen thở mũi khi ngủ càng sớm càng tốt - Shutterstock
Cần hình thành thói quen thở mũi khi ngủ càng sớm càng tốt
Shutterstock
Theo nha sĩ Mark Burhenne - tác giả cuốn sách best-seller The 8-Hour Sleep Paradox, chuyên gia cố vấn trên CNN, CBS, Yahoo! Health, Huffington Post, sử dụng miếng dán miệng (mouth taping) có thể giúp cải thiện hơi thở, sức khỏe tim mạch, giảm hoặc thậm chí, đảo ngược sâu răng.
Ông chia sẻ trên MBGHealth rằng việc ngủ ngậm miệng hay dùng miếng dán miệng giúp cơ thể thở bằng mũi thay vì miệng. Điều này làm tăng đáng kể lượng oxit nitric lưu thông trong máu.
Oxit nitric đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe. Có hai cách cơ bản đưa oxit nitric vào máu: ăn thực phẩm giàu nitrat và tập thể dục, thở mũi. Bổ sung chất qua thực đơn ăn uống có thể duy trì tốt cả đời nhưng khả năng tự nhiên của cơ thể tạo ra oxit nitric thông qua tập thể dục và thở mũi thì giảm khi bạn già đi.
Đó là lý do tại sao cần hình thành thói quen thở mũi khi ngủ càng sớm càng tốt.
Khoa học cho chúng ta biết một số hậu quả chính của việc giảm oxit nitric do thở bằng miệng bao gồm: Chức năng mạch máu (tim) xấu đi, Huyết áp cao, Ảnh hưởng đến chức năng nhận thức, Giảm khả năng miễn dịch và hay bị viêm mạn tính hơn.
Cải thiện lượng oxit nitric còn tác động tích cực đến các vấn đề: Hiệu suất thể thao, Giảm cân, Tiêu hóa,  Đau thần kinh, Lo lắng và trầm cảm.
Theo MBGHealth, thở bằng miệng có tác hại thầm lặng, tác động tiêu cực một cách chậm rãi đến sức khỏe răng miệng và sức khỏe tổng thể. Vậy làm thế nào để biết mình thở bằng miệng khi ngủ?
Chú ý các dấu chỉ này nhé: Thức dậy vào giữa đêm để đi tiểu, Nằm lật qua lật lại suốt đêm, Hơi thở mùi khó chịu vào buổi sáng, Ngáy, Viêm nướu và/hoặc chảy máu nướu răng, Nghiến răng, Sâu răng, Nước dãi trên gối.
Nếu mắc một số dạng của rối loạn nhịp thở khi ngủ, như ngưng thở khi ngủ, thì gần như chắc chắn bạn đang thở bằng miệng suốt đêm.
Việc dùng miếng dán miệng giúp ta luyện tập thói quen ngủ ngậm miệng, đảm bảo thở mũi, cho chúng ta giấc ngủ sâu chất lượng, đảo ngược tình trạng ngưng thở khi ngủ…
Chuyên gia răng miệng cho biết không có chống chỉ định dùng miếng dán miệng đối với đối tượng nào. Tuy nhiên, ông không khuyến nghị dùng nó cho trẻ sơ sinh hoặc trẻ nhỏ, theo MBGHealth.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm